“Bộ ba” giáo sư người Mỹ đoạt Nobel Kinh tế

Ngày 14/10 đã khép lại mùa Nobel 2013, với việc công bố giải Nobel kinh tế thuộc về ba giáo sư người Mỹ là Lars Peter Hansen, Eugene Fama - hai giáo sư trường Đại học Chicago, và Robert Shiller, giáo sư tại trường Đại học Yale.

Ảnh: AFP/TTXVN


Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết các đồng chủ nhân giải Nobel Kinh tế 2013 được vinh danh nhờ nghiên cứu mang tính đột phá về các thị trường tài sản, đặt nền tảng cho sự hiểu biết về giá tài sản hiện nay. Nghiên cứu của họ một phần dựa trên những biến động về nguy cơ và hình thái nguy cơ, một phần dựa trên những xu hướng hành vi và những bất đồng trên thị trường.


Giải Nobel Kinh tế ban đầu không thuộc cơ cấu các giải thưởng trong di chúc của nhà sáng lập người Thụy Điển Alfred Nobel. Năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển công bố giải này nhân kỷ niệm 300 năm ngày thành lập. Kể từ khi giải Nobel Kinh tế đầu tiên được trao năm 1969, các giải khác được trao từ năm 1901 và các nhà kinh tế người Mỹ luôn được xướng danh trong danh sách nhận giải này với 17 trên tổng số 20 người.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN