Binh sĩ Pakistan và Ấn Độ đấu súng

Ngày 6/1, binh sĩ Pakistan (Pakixtan) và Ấn Độ đã đấu súng dọc đường biên giới ở khu vực tranh chấp Kashmir trong một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ song phương.

Lính biên phòng Ấn Độ gác tại Baltal ngày 25/6/2012. Ảnh: AFP-TTXVN


Hai bên đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân vụ đấu súng, và Pakistan cho biết một binh sĩ nước này đã thiệt mạng.

Một tuyên bố của quân đội Pakistan nói rằng binh sĩ Ấn Độ vượt qua đường ranh giới giữa hai bên, cách Islamabad 80 km về phía Bắc, và tấn công đồn quân sự Sawan Patra làm một binh sĩ Pakistan thiệt mạng và một người khác bị thương nặng. Phía Pakistan đã bắn trả, buộc phía Ấn Độ phải rút lui.

Trong khi đó, một phát ngôn viên quân đội Ấn Độ ở Srinagar, thủ phủ mùa Hè của bang Kahsmir do Ấn Độ kiểm soát, lại bác bỏ tin trên. Phát ngôn viên này cho biết chính quân đội Pakistan trong ngày 5/1 đã pháo kích một ngôi làng. Quân đội Ấn Độ chỉ phản kích và cuộc đấu súng kéo dài khoảng một giờ.

Khu vực Kashmir thuộc dãy Himalaya, nằm giữa biên giới Ấn Độ và Pakistan mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Đây là nguyên nhân dẫn tới hai trong ba cuộc chiến giữa hai nước láng giềng này kể từ khi giành độc lập khỏi Vương quốc Anh năm 1947.

Kể từ tháng 11/2003, hai bên duy trì một lệnh ngừng bắn ở đây song thỉnh thoảng xảy ra đụng độ.


Theo một thống kê của phía Ấn Độ, trong năm 2012 đã xảy ra 71 vụ nổ súng dọc đường ranh giới chung làm ít nhất 4 binh sĩ Ấn Độ, 2 dân thường và một đối tượng bị cho là xâm nhập từ Pakistan thiệt mạng, và làm 15 người khác bị thương.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN