Bình đẳng giới vì lợi ích phụ nữ là tiến bộ chung của nhân loại

Nhân Ngày Phụ nữ quốc tế (8/3), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã có thông điệp gửi phụ nữ toàn cầu, nhấn mạnh vai trò to lớn của “một nửa thế giới” trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của nhân loại, và kêu gọi các quốc gia cùng đấu tranh cho bình đẳng giới.   

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn thông điệp trên cho biết theo nhận định của ông Ban Ki-moon, những quốc gia có sự bình đẳng giới cao chính là những nơi có nền kinh tế phát triển, và bình đẳng giới không chỉ là mong muốn, ước mơ của mọi người, mà còn là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các chính phủ.

Ảnh: AFP/TTXVN


Theo ông Ban Ki-moon việc đấu tranh cho bình đẳng giới đối với phụ nữ không chỉ vì công lý và các quyền cơ bản của con người, mà nó còn vì sự tiến bộ, phát triển của rất nhiều lĩnh vực khác liên quan tới cuộc sống con người và sự phát triển của nhân loại. Bình đẳng giới vì lợi ích của phụ nữ là thành tựu, là sự tiến bộ chung của nhân loại, và sự thật đơn giản này cần trở thành hạt nhân trong nỗ lực phấn đấu bình đẳng giới của tất cả mọi người nhằm thực hiện một trong Các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs)    

Dẫn các số liệu thống kê và các tài liệu nghiên cứu của nhiều cơ quan hữu quan thuộc LHQ, ông Ban Ki-moon cho biết tại các công ty, tập đoàn kinh tế, nơi có sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo luôn đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn. Tương tự, các thỏa thuận, hiệp định hòa bình, nếu có tính đến lợi ích của phụ nữ tính bền vững sẽ cao hơn, hoặc các quốc hội có nhiều các nghị sĩ nữ thường xây dựng được nhiều hơn những bộ luật liên quan tới các vấn đề cốt lõi của đời sống xã hội.

Những năm gần đây, trên phạm vi toàn cầu đã có những tiến bộ rõ rệt trong việc tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các bé gái được đến trường và phụ nữ được tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào đời sống chính trị của các quốc gia. Tuy nhiên, theo ông, cần nhân rộng những thành công này để nó được đến với phụ nữ và các bé gái ở mọi quốc gia, mọi châu lục, vùng miền.   

TTK LHQ cho biết mặc dù đã có những thành công nhất định trong công cuộc xây dựng cuộc sống bình đẳng giữa nam và nữ, song trên thế giới hiện nay vẫn còn 1/3 số phụ nữ và các bé gái bị bạo lực, không được tiếp cận với những quyền cơ bản của con người. Ông kêu gọi các chính phủ, các xã hội dân sự và cộng đồng thế giới cùng đấu tranh cho sự bình đẳng giới, để phụ nữ được hưởng tất cả các quyền như nam giới trong đời sống xã hội.   

Ông Ban Ki-moon đồng thời kêu gọi phụ nữ và các bé gái trên toàn thế giới cùng nhau đấu tranh để thực hiện đầy đủ các quyền chính đáng của mình, và nhắc lại rằng việc thực hiện các quyền con người, trong đó có quyền bình đẳng của phụ nữ không phải là ước mơ, mà là điều đương nhiên, và các chính phủ và tất cả mọi người phải có trách nhiệm xây dựng và thực hiện.


TTXVN/Tin tức
Nhà khoa học nữ với hành trình 16 năm sản xuất vắcxin Rota
Nhà khoa học nữ với hành trình 16 năm sản xuất vắcxin Rota

Tháng 8/2012, lần đầu tiên vắcxin Rotavin - M1 phòng bệnh tiêu chảy được đưa ra thị trường. Sự kiện này đánh dấu thành công của PGS.TS Lê Thị Luân (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắcxin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế) cùng cộng sự sau 16 năm nghiên cứu...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN