Biểu tình tại Ukraine lan rộng

Người biểu tình Ukraine ngày 24/1 đã mở rộng khu cắm trại và tăng cường rào chắn ở thủ đô Kiev sau khi đàm phán giữa phe đối lập và Tổng thống Viktor Yanukovych thất bại trong việc tìm ra biện pháp chấm dứt khủng hoảng trầm trọng.

 

Khu cắm trại của người biểu tình nằm ở khu vực quảng trường Độc lập đã được mở rộng thêm. Người biểu tình còn dựng thêm rào chắn trên một con phố, tiến tới gần hơn dinh tổng thống. Họ cũng đã chiếm trụ sở Bộ Nông nghiệp ở trung tâm Kiev.

 

Người biểu tình đốt phát tại Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN


Một số người biểu tình đeo mặt nạ, tay cầm khiên cướp được của cảnh sát chống bạo động, đứng gác trong khi nhiều người khác chất thêm bao tải đựng tuyết để lập thành lũy chắn ngang đường dẫn vào quảng trường Độc lập.


Trong khi đó, tại sân vận động Dynamo Kiev, một số kẻ biểu tình cực đoan đã tiếp tục đốt lốp xe khiến khói đen ngùn ngụt khắp khu vực.


Không chỉ ở Kiev, người biểu tình ở miền tây Ukraine cũng đã chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà hành chính khu vực. Hàng nghìn người ở thành phố Rivne đã đập vỡ cửa tòa nhà hành chính và đòi thả những người bị giam giữ. Tại Cherkasy, khoảng 1.000 người đã chiếm được hai tầng của tòa nhà hành chính và đốt lốp xe bên ngoài tòa nhà này. Về sau người biểu tình bị cảnh sát giải tán và hàng chục người bị bắt giữ.


Ở khu vực Lviv gần biên giới với Ba Lan, hàng trăm người đã xông vào văn phòng người đứng đầu khu vực là ông Oleh Salo, buộc ông này ký đơn từ chức. Sau đó, họ cố thủ trong tòa nhà, không cho nhân viên văn phòng vào làm việc.


Biểu tình lan rộng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Vitali Klitschko ngày 23/1 tuyên bố trước đám đông người ủng hộ là cuộc gặp với Tổng thống Yanukovych không đi đến kết quả.


Trước đó, ông Klitschko cùng hai lãnh đạo phe đối lập đã đàm phán 4 tiếng đồng hồ với Tổng thống Yanukovych. Sau cuộc gặp, ông Yanukovych chỉ đưa ra một số nhượng bộ không đáng kể khiến hàng chục nghìn người biểu tình giận dữ.


Trong bối cảnh biểu tình có dấu hiệu lan rộng, các nghị sĩ Ukraine lên kế hoạch tổ chức một phiên họp khẩn cấp bất thường vào tuần tới để thảo luận biện pháp thoát khỏi khủng hoảng chính trị hiện nay.


Phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Yanukovych, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Rybak nói: “Cần phải tập hợp phe đối lập và phần lớn quốc hội để thảo luận các vấn đề nảy sinh, đặc biệt là việc chính phủ từ chức và các luật được quốc hội thông qua trước đó”. Ông Rybak cũng nhấn mạnh rằng phe đối lập và đảng cầm quyền phải tìm cách thỏa hiệp để đảm bảo hòa bình, trật tự cho đất nước.


Ngoài ra, Bộ Nội vụ Ukraine đã huy động gần 10 xe chở lực lượng bảo vệ pháp luật từ thành phố Donetsk đến tăng cường cho thủ đô Kiev. Lực lượng tăng cường này sẽ thay cho lực lượng tại thủ đô để bảo đảm an ninh công cộng trong thành phố.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN