Biểu tình đòi luật chống phỉ báng đạo Hồi ở Bangladesh

Ngày 5/5, đã có ít nhất 100.000 tín đồ Hồi giáo có quan điểm cứng rắn ở Bangladesh tiến hành biểu tình, chặn các tuyến đường chính và quốc lộ vào thủ đô Dhaka nhằm yêu cầu chính phủ ban hành một đạo luật chống phỉ báng đạo Hồi.


Xung đột giữa cảnh sát và người biểu tình hôm 5/5. Ảnh: AFP-TTXVN.


Cảnh sát Bangladesh cho biết đoàn người biểu tình đã tuần hành qua ít nhất sáu tuyến đường quốc lộ, chặn các tuyến giao thông nối thủ đô Dhaka và nhiều thành phố thị trấn khác của Bangladesh. Cảnh sát đã phải bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán hàng nghìn người biểu tình tràn vào Dhaka. Ít nhất 1 người thiệt mạng và 35 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Được biết những người biểu tình đã lên kế hoạch cho một cuộc tụ tập tại thủ đô vào cuối ngày 5/5.


Cuộc biểu tình quy mô lớn này do Hefajat-e-Islam, một tổ chức Hồi giáo cực đoan mới được thành lập, khởi xướng nhằm thúc ép chính phủ ban hành một đạo luật gồm 13 điều, trong đó có lệnh cấm đàn ông và phụ nữ có thể tự do giao tiếp, khôi phục các lời thề với Thánh Allah trong Hiến pháp và kết án tử hình những người phỉ báng đạo Hồi.


Tổ chức trên cũng kêu gọi đưa đạo Hồi vào chương trình giảng dạy bắt buộc tại cấp tiểu học và trung học, đồng thời hạn chế hoạt động của các tín đồ Thiên chúa giáo.


Tuy nhiên, Chính phủ Bangladesh bác bỏ những yêu sách trên, nhấn mạnh pháp luật hiện hành của quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số này hiện không cần bất cứ bổ sung nào.


Cuộc biểu tình trên là diễn biến mới nhất trong một chuỗi những hành động gia tăng áp lực của các tín đồ Hồi giáo tại Bangladesh nhằm yêu cầu chính phủ đáp ứng những đòi hỏi của mình.


Hồi tháng trước, các đảng đối lập tại nước này đã phát động tổng bãi công trên phạm vi toàn quốc để phản đối chính quyền đương nhiệm và bản án tử hình dành cho một chính khách bị cáo buộc phạm các tội ác chiến tranh trong cuộc chiến năm 1971 . Trong cuộc tổng bãi công này, đã có hàng trăm người bị thương trong các vụ đụng độ, đốt phá tại nhiều địa phương ở Bangladesh.


TTXVN/Tin Tức

Bangladesh tê liệt vì xung đột
Bangladesh tê liệt vì xung đột

Tất cả các trường học và cửa hàng trên cả nước Bangladesh đã phải đóng cửa ngày 4/3, ngày thứ hai diễn ra cuộc biểu tình rầm rộ của những người Hồi giáo nhằm phản đối các phán quyết của tòa án đối với một số thủ lĩnh của họ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN