Bí quyết để uống thuốc chống lao đều đặn

Phương pháp tốt trong điều trị lao là uống thuốc đúng như lời dặn của BS điều trị. Điều này thật không dễ chút nào vì bệnh nhân lao thường phải dùng thuốc liên tục trong vòng 6 tháng hoặc lâu hơn nữa. Vậy nên, bệnh nhân lao cần lưu ý một vài cách hữu hiệu để có thể uống thuốc chống lao đúng, và đều như chỉ dẫn của bác sĩ.


Bí quyết uống thuốc đều đặn gồm: Dùng thuốc vào thời gian cố định mỗi ngày như uống thuốc trước khi ăn điểm tâm, sau khi đánh răng hay trước khi uống cà phê sáng. Yêu cầu người nhà hoặc bạn bè nhớ nhắc bạn uống thuốc. Dánh dấu hàng ngày vào lịch mỗi khi bạn uống thuốc.Chia nhỏ và đặt thuốc vào một hộp nhỏ để dùng cho một tuần. Giữ hộp thuốc này ở đầu giường hay trong túi của bạn. Nên nhớ đặt các thuốc trị lao xa tầm tay với đến của các trẻ trong nhà…


Theo các nghiên cứu, vi khuẩn lao bị thuốc tiêu diệt rất chậm, cần ít nhất 6 tháng hay hơn nữa mới diệt hết mọi vi khuẩn lao. Do đó, cần phải uống thuốc liên tục cho đến khi mọi vi khuẩn lao bị tiêu diệt dù bề ngoài bệnh nhân không còn triệu chứng nào của bệnh lao.


Việc bệnh nhân tự ý ngừng thuốc hoặc không uống thuốc chống lao đều đặn rất nguy hiểm. Vi khuẩn lao sẽ phát triển trở lại, gây khó khăn hơn cho công tác điều trị bệnh. Tất có thể vi khuẩn lao sẽ đề kháng với mọi thuốc chống lao đã sử dụng. Lúc này, bệnh nhân bắt buộc phải dùng đến các thuốc mới, thời gian điều trị kéo dài và nhiều tác dụng phụ hơn. Và khi bị nhiễm bệnh nhiễm lao trở lại, bệnh nhân còn có thể lan truyền vi khuẩn lao cho gia đình, bè bạn hay bất cứ ai tiếp xúc gần.


Hà Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN