Bỉ - Pháp sẵn sàng tham chiến chống IS

Bỉ đã sẵn sàng hưởng ứng đề nghị tham gia vào liên minh quốc tế tại Iraq chống lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, theo đó, Chính phủ Bỉ sẽ cử máy bay chiến đấu F-16 và một số máy bay C-130 cùng nhân sự tới Iraq.

Tại cuộc họp các ủy ban chức năng của quốc hội hôm 18/9, Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Didier Reynders nhấn mạnh quyết định này sẽ phải do quốc hội phê chuẩn nếu như chính phủ mới vẫn chưa được thành lập. Bộ trưởng Quốc phòng Pieter De Crem cho biết Bỉ sẽ cử 6 máy bay F-16, tổ lái cùng khoảng 120 người phục vụ dưới mặt đất tới Iraq với thời hạn không xác định. Mục đích của phái bộ của Bỉ là vô hiệu hóa các mục tiêu mặt đất và thu thập thông tin. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng De Crem cũng đề xuất sẽ cử thêm 2 máy bay C-130 tham gia vào liên minh cùng khoảng 30 binh sĩ làm nhiệm vụ chuyên chở thiết bị, phục vụ và các chuyên gia huấn luyện.

Chính phủ Bỉ sẽ cử máy bay chiến đấu F-16 và một số máy bay C-130 cùng nhân sự tới Iraq chống lực lượng khủng bố IS.


Bên cạnh đó, sẽ có 3 nhóm lực lượng đặc biệt gồm 35 binh sĩ tham gia đào tạo và hỗ trợ lực lượng Iraq và người Kurd. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Reynders cũng nhấn mạnh Bỉ sẽ không tham gia vào lực lượng bộ binh trong liên minh chống IS. Một khi Bỉ nhận được đề nghị chính thức và triển khai không quân tới Iraq, Bỉ sẽ phải tiêu tốn khoảng 5,68 triệu euro/tháng.

* Tổng thống Mỹ hoan nghênh Pháp tham gia chiến dịch không kích tại Iraq


Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/9 đã hoan nghênh Pháp quyết định phối hợp với lực lượng Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama nói: “Là một trong những đồng minh lâu năm nhất và thân cận nhất của chúng tôi, Pháp là một đối tác hăng hái trong các nỗ lực chống khủng bố của chúng tôi, chúng tôi hài lòng rằng các quân nhân Pháp và Mỹ sẽ một lần nữa cộng tác để đảm bảo nền an ninh chung và các giá trị mà chúng tôi chia sẻ”.

Tổng thống Mỹ đồng thời cảm ơn quốc hội nước này đã thông qua một cách “nhanh chóng và nghiêm túc” kế hoạch của ông nhằm huấn luyện lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria để chiến đấu chống IS. Ông nói: "Tôi hài lòng trước việc Quốc hội, với đa số nghị sĩ Dân chủ và đa số nghị sĩ Cộng hòa ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện, đã bỏ phiểu ủng hộ một thành phần then chốt trong chiến lược của chúng ta”.


T.N
Quốc hội Mỹ bàn chuyện chống IS ở Syria
Quốc hội Mỹ bàn chuyện chống IS ở Syria

Quốc hội Mỹ ngày 16/9 (giờ Mỹ) đã thảo luận đề xuất của Tổng thống Barack Obama về việc vũ trang và huấn luyện cho các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria để chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN