Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới tử vong vì cúm gia cầm H5N6

Một người đàn ông 49 tuổi ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, mới đây đã tử vong vì virus cúm gia cầm H5N6. Đây là ca tử vong đầu tiên ở Trung Quốc cũng như trên thế giới vì nhiễm chủng virus cúm gia cầm này.

Hãng thông tấn Trung Tân cho biết, người đàn ông này sống ở huyện Nam Bộ, thành phố Nam Xung, tỉnh Tứ Xuên, đã tiếp xúc với gia cầm chết bị nhiễm dịch bệnh. Nạn nhân đã tử vong sau khi được chẩn đoán bị viêm phổi cấp tính.

Cúm gia cầm đang khiến người nuôi gà ở Trung Quốc lao đao (Ảnh: scmp)


Cổng thông tin điện tử của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết, người đàn ông này bị ốm nặng từ ngày 22/4, nhưng không rõ ông ta xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh cũng như tử vong khi nào.

Kết quả xét nghiệm một mẫu bệnh phẩm lấy từ những con gà được nuôi tại một trang trại ở huyện Nam Bộ hôm 23/4 đã cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm. Ngày 3/5 vừa qua, phòng Thí nghiệm Tham khảo Cúm gia cầm Quốc gia Trung Quốc đã xác định đây là chủng virus H5N6. 1.338 con gia cầm đã bị tiêu hủy và và gà ở các khu vực gần đó đang được giám sát, song chưa phát hiện điều gì bất thường.

Giới chuyên gia coi đây là một trường hợp đặc biệt và nguy cơ lây nhiễm từ người sang người rất thấp vì đến nay trong số những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân tử vong chưa có ai xuất hiện triệu chứng bệnh.

Giáo sư Viên Quốc Dũng, một chuyên gia vi trùng học thuộc Đại học Hong Kong cho rằng không ai biết trong trường hợp này virus H5N6 gây bệnh và truyền nhiễm sang người như thế nào, bởi vì đó là một trường hợp rất khác biệt. Theo Giáo sư Viên Quốc Dũng, mặc dù toàn bộ gà ở Trung Quốc Đại lục sẽ được tiêm phòng vắcxin H5N1, nhưng gen H5 trong chủng virus H5N6 này có thể rất khác so với gen H5 của loại vắcxin phòng virus H5N1. Vì vậy vẫn có thể bùng phát dịch bệnh.

Năm ngoái, 3 chủng virus cúm gia cầm H7N9, H10N8 và H6N1 đã lây nhiễm sang người lần đầu tiên, và tất cả các trường hợp này đều ở Trung Quốc. Khoảng 1/5 trong tổng số 419 trường hợp nhiễm virus H7N9 đã tử vong.


Tiến Trung (Phóng viên TTXVN tại Hong Kong)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN