Bắt đầu 'phiên tòa thế kỷ' xét xử tham nhũng tại Brazil

Tòa án tối cao liên bang Brazil (Braxin) ngày 2/8 đã bắt đầu phiên tòa xét xử 38 bị cáo, trong đó có nhiều cựu bộ trưởng, cựu nghị sĩ và doanh nghiệp, trong một vụ bê bối tham nhũng chính trị được cho là lớn nhất tại nước này và từng làm chao đảo chính phủ của cựu Tổng thống Luiz Lula da Silva.

Quang cảnh phiên tòa (nguồn: Hãng thông tấn Brazil)


Theo cáo trạng, các bị cáo đã tham gia hối lộ các nghị sĩ để họ ủng hộ chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Lula (2003-2007) cũng như tài trợ trái phép chiến dịch vận động tranh cử cho phép nhà lãnh đạo này thắng cử.

Trong số những người phải ra tòa có lãnh đạo của Đảng lao động (PT) cầm quyền tại Brazil từ cách đây 10 năm, như các cựu bộ trưởng José Dirceu (Chánh văn phòng Phủ tổng thống), Luiz Gushiken (Bộ thông tin) và Anderson Adauto (Bộ giao thông), và hơn 10 cựu nghị sĩ của 4 đảng tham gia liên minh cầm quyền của ông Lula.

Các bị cáo – hiện đang được tự do - sẽ phải trả lời trước các cáo buộc như cấu kết để phạm tội, tham ô, rửa tiền và gian lận, mà trong trường hợp bị kết tội có thể bị lĩnh án 45 năm tù giam. Theo dự kiến bản án sẽ được công bố vào giữa tháng 9 tới.

Ông Lula, người sáng lập PT, không bị ra tòa trong vụ này và luôn phủ nhận việc ông biết sự tồn tại của hoạt động bất hợp pháp như vậy. Trong một thông cáo trước vụ xét xử, PT khẳng định không có chuyện mua phiếu cũng như việc hối lộ tiền hàng tháng để các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ chính phủ tại Quốc hội.

Theo các nhà phân tích, vụ xét xử này có thể ảnh hưởng tới phe chính phủ trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 tới.


Quang Sơn


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN