Bạo loạn ở Venezuela, hàng chục người thương vong

Thất vọng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống cuối tuần trước, ngày 15/4, phe đối lập Venezuela đã xuống đường biểu tình theo lời kêu gọi của ứng cử viên thất cử Henrique Capriles để phản đối kết quả bầu cử.

Cuộc biểu tình gây ra nhiều hành động bạo lực, đốt phá các trụ sở của Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) và các phòng khám bệnh tại nhiều địa phương khiến ít nhất một người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Nhóm biểu tình bạo lực tại thủ đô Caracas đụng độ với cảnh sát
chống bạo động.  Ảnh: Internet.


Hãng thông tấn nhà nước Venezuela (AVN) cho biết các nhóm đối lập quá khích đã xông vào đập phá các phòng khám bệnh ở nhiều địa phương, nhất là các bang Zulia và Maracaibo. Tuy nhiên, ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt để ngăn chặn các hành động bạo lực tiếp diễn.

Tại một số bang khác, các phần tử đối lập đã tấn công và đốt phá trụ sở của PSUV, bao vây đe dọa và kích động bạo lực tại trụ sở Đài truyền hình quốc gia Venezuela (VTV), đài truyền hình Telesur và nhà riêng của Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia (CNE) Tibisay Licena.

Tại bang Miranda - thành trì của phe đối lập nơi ứng cử viên thất cử Capriles làm thống đốc, những người biểu tình quá khích đã tấn công một nhóm người ủng hộ phe chính phủ khiến một thanh niên thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Trước những hành động bạo lực liên tiếp do các nhóm cực đoan đối lập gây ra, Chính phủ Venezuela khẳng định đây là một kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước và được thực hiện đồng thời trên cả nước. Các quan chức chính phủ kêu gọi phe đối lập chấp nhận ý nguyện của đa số nhân dân, chấm dứt ngay các hành động bạo lực trước khi mọi việc đi quá giới hạn.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Ernesto Villegas tuyên bố cơ quan chức năng Venezuela có đầy đủ bằng chứng về hành động bạo lực do các nhóm đối lập gây ra và sẽ có những phản ứng mạnh mẽ dựa trên pháp luật.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy chống bạo động Venezuela đã nhóm họp để đánh giá các vụ bạo loạn gây bất ổn mà các nhóm cực đoan đang tiến hành theo lời kêu gọi của thủ lĩnh phe đối lập Capriles. Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello cho biết sẽ đề nghị cơ quan lập pháp này của Venezuela mở cuộc điều tra về các hành động bạo lực do các nhóm ủng hộ ông Capriles gây ra.

Trước đó, ông Capriles đã kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình để phản đối quyết định của CNE công bố Quyền Tổng thống Nicolas Maduros chính thức thắng cử với lý do kết quả bầu cử không phản ánh đúng ý nguyện của người dân.

Đáp lại, Tổng thống đắc cử Maduro tuyên bố hành động của ông Capriles thực chất là sự kêu gọi đảo chính chống lại Nhà nước, các thể chế và nền dân chủ tại Venezuela.


Hoài Nam
Tân Tổng thống Venezuela công bố các biện pháp kinh tế mới
Tân Tổng thống Venezuela công bố các biện pháp kinh tế mới

Tổng thống đắc cử Venezuela Nicolas Maduros đã công bố quyết định triển khai một loạt các biện pháp và kế hoạch kinh tế nhằm thúc đẩy một cách hiệu quả và rõ rệt những tiến bộ trong các dự án phát triển, sản xuất trong nước và thành lập các đặc khu kinh tế đối với nguồn đầu tư công cộng và tư nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN