Bạo loạn chấn động thủ đô Nga

Tính đến ngày 14/10, cảnh sát Nga đã bắt giữ gần 400 người liên quan trực tiếp đến cuộc bạo loạn gây chấn động thủ đô Moskva một ngày trước đó. Đây là vụ bạo loạn sắc tộc tồi tệ nhất tại Nga trong nhiều năm trở lại đây.

Hiện trường vụ bạo loạn xảy ra ngày 13/10.


Sự việc bắt nguồn từ việc người dân ở quận Biryulyovo nghi ngờ một người Hồi giáo nhập cư đến từ Kavkaz đã sát hại Yegor Shcherbakov, một thanh niên địa phương 25 tuổi. Cuộc biểu tình hòa bình hôm 13/10 tại quận phía nam Moskva này nhằm phản đối vụ giết người nhanh chóng biến thành các vụ đập phá và đụng độ với cảnh sát sau khi có thêm sự tham gia của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và hooligan bóng đá.


Người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Nước Nga là của người Nga!”, đập phá cửa ra vào và cửa sổ của một trung tâm mua sắm, đánh đập các nhân viên bảo vệ, lật đổ nhiều xe cộ và đập phá một khu chợ hoa quả, nơi có nhiều người nhập cư làm việc. Đám đông quá khích cũng đã ném chai lọ vào lực lượng đặc nhiệm, khiến 6 người bị thương.


Trước đó, hôm 10/10, Shcherbakov đã bị đâm chết ngay trước mặt vị hôn thê của mình khi họ vừa bước ra khỏi một câu lạc bộ billiards. Kẻ giết người đã bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng hình ảnh từ các camera giám sát cho thấy thủ phạm có vẻ ngoài “không giống người Sla-vơ”.


Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/10, cảnh sát Moskva đã bắt giữ khoảng 1.200 người trong chiến dịch chống người nhập cư tại khu chợ hoa quả, nơi đã diễn ra vụ bạo loạn nói trên. Nguồn tin cảnh sát cho biết, đây là “chiến dịch thường xuyên” nhằm phát hiện các vấn đề tội phạm trên địa bàn. Tuy nhiên, Ủy ban Điều tra Tội phạm của Nga lại cho rằng cảnh sát đang tiến hành một chiến dịch lớn để tìm kiếm nghi phạm trong vụ giết người trên.


Lê Hoàng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN