Báo động làn sóng tấn công “nội bộ” ở Ápganixtan

Hai người Mỹ, một là binh sĩ thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một là nhân viên dân sự, cùng 4 nhân viên tình báo người Ápganixtan đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết tại thành phố Kandahar (miền nam Ápganixtan) mà thủ phạm là một điệp viên của Ápganixtan. Đây là diễn biến mới nhất trong làn sóng tấn công "nội bộ" nhằm vào các binh sĩ của liên quân ở Ápganixtan đang gây nhiều lo ngại.


 

Một binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ đánh bom ở tỉnh Logar (Ápganixtan) ngày 13/10/2012. ảnh: afp-ttxvn

 

Một quan chức cấp cao giấu tên thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia Ápganixtan (NDS) và người phát ngôn Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) thuộc NATO xác nhận với hãng tin AFP, kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết là nhân viên của NDS. Người này đã làm việc tại NDS được 8 năm và trước khi tiến hành vụ đánh bom, đã nắm được thông tin một phái đoàn quan chức NATO sẽ đến thăm Kandahar. Khối thuốc nổ giấu trong áo khoác của kẻ đánh bom được kích hoạt khi người này tiếp cận với phái đoàn NATO ngay khi họ vừa bước ra khỏi máy bay trực thăng.


Hàng loạt vụ tấn công "quân ta đánh quân mình" nhằm vào binh lính NATO tại Ápganixtan đã đặc biệt gia tăng trong năm 2012. Hồi tháng 8 đã có 6 binh sĩ ISAF bị nhân viên an ninh người Ápganixtan sát hại trong hai vụ tấn công tại tỉnh Helmand. Theo các nguồn tin nước ngoài, tính từ đầu năm tới nay đã có ít nhất 30 vụ các binh lính Ápganixtan tấn công lực lượng liên quân, làm hơn 130 binh sĩ nước ngoài, trong đó đa số là người Mỹ, thương vong.


Các vụ tấn công nhằm vào lực lượng của NATO đóng tại Ápganixtan đã buộc Mỹ phải tăng cường an ninh, đồng thời làm gia tăng căng thẳng giữa các binh sĩ phương Tây và lực lượng an ninh Ápganixtan. Với khoảng 130.000 binh sĩ, ISAF đang hỗ trợ chính phủ Ápganixtan trong cuộc chiến chống phiến quân Taliban tại nước này. Hồi đầu tháng 9, ISAF đã quyết định tạm đình chỉ chương trình huấn luyện cho các tân binh Ápganixtan sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công của binh sĩ và cảnh sát địa phương nhằm vào binh sĩ liên quân. Những vụ tấn công này cũng đang đe dọa làm hỏng lịch trình huấn luyện cho các lực lượng an ninh Ápganixtan trong bối cảnh binh sĩ Ápganixtan sẽ phải tiếp quản nhiệm vụ đảm bảo an ninh sau khi ISAF rút đi vào cuối năm 2014.


Hồng Hạnh (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN