Bán đảo Triều Tiên: Căng thẳng gia tăng

(Tin Tức) - Ngày 26/11, bầu không khí nóng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng hơn với những động thái gia tăng căng thẳng từ cả hai phía.

Hàn Quốc cho biết, ngày 26/11, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành diễn tập bắn đạn pháo tại khu vực gần biên giới hai nước. Cư dân đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc - hòn đảo vừa hứng chịu đạn pháo trong cuộc giao tranh ngày 23/11 - đã nghe thấy những tiếng nổ lớn xuất phát từ phía Triều Tiên trong khoảng thời gian từ giữa trưa đến 15 giờ. Tuy nhiên, không có mảnh đạn nào rơi trên đất Hàn Quốc.

Hàn Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự trên đảo Yeonpyeong sau vụ đấu pháo ngày 23/11. Ảnh: AFP-TTXVN

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN, về vụ bắn pháo trên Bán đảo Triều Tiên
Ngày 26/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN đã ra Tuyên bố về vụ bắn pháo trên Bán đảo Triều Tiên ngày 23/11/2010, nội dung như sau: ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ bắn pháo xảy ra ngày 23/11/2010 trên Bán đảo Triều Tiên và lấy làm tiếc về thiệt hại tính mạng của những thường dân vô tội và tài sản. ASEAN phản đối việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. ASEAN kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tìm biện pháp xây dựng lòng tin, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và thương lượng, và phấn đấu vì hòa bình và ổn định lâu dài tại Bán đảo Triều Tiên, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn khu vực Đông Á.


Trong khi đó, Triều Tiên kịch liệt phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn trên biển Hoàng Hải theo kế hoạch và Mỹ sẽ đưa tàu sân bay tới khu vực này. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 26/11 dẫn tuyên bố của chính phủ nước này cho biết: Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến ngày càng gần tới bờ vực chiến tranh do kế hoạch tập trận nhằm vào Triều Tiên của Hàn Quốc và Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, quân đội nước này đang lên kế hoạch thiết lập bộ quy tắc về đáp trả quân sự trong trường hợp dân thường bị tấn công. Hãng tin Yonhap dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, bộ quy tắc mới sẽ cho phép quân đội ngay lập tức đánh trả Triều Tiên trong trường hợp Triều Tiên tấn công các mục tiêu dân sự. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ có thể dùng cùng loại vũ khí mà Triều Tiên sử dụng để tấn công trả đũa. Hiện nay, bộ quy tắc của Hàn Quốc chưa có những quy định trên.

Ngày 26/11 cũng là ngày thứ ba liên tiếp Hàn Quốc áp dụng lệnh cấm công dân nhập cảnh Triều Tiên. Hết ngày 25/11, chỉ còn 680 công dân Hàn Quốc có mặt ở khu công nghiệp Keaseong, giảm 100 người so với bốn ngày trước đó.

Trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, phần lớn cư dân trên đảo Yeonpyeong đã vội vã rời vào đất liền để tránh khả năng hòn đảo bị dội đạn pháo lần nữa, nhất là trong bối cảnh cuộc tập trận trên biển giữa Hàn Quốc và Mỹ sắp diễn ra. Hiện chỉ còn vài chục người ở lại đảo sau khi chính quyền kêu gọi 1.300 dân cư đảo đi lánh nạn sau vụ đấu pháo ngày 23/11.

Tuy nhiên, theo nhận định chung của nhiều chuyên gia và nhà phân tích trên thế giới, căng thẳng liên Triều lần này khó biến thành một cuộc chiến tranh. Ông Leslie H. Geld, cựu phóng viên tờ New York Times, cho rằng, dù vụ đấu pháo hôm 23/11 đánh dấu căng thẳng leo lên một mức mới, nhưng khó có khả năng xảy ra chiến tranh hai miền Triều Tiên. Lý do là kể từ cuộc chiến năm 1953, Hàn Quốc và Triều Tiên chưa bao giờ tái chiến và nếu xảy ra chiến tranh thì cả hai bên đều phải chịu hậu quả thảm khốc. Chiến tranh sẽ phá hủy cả hai và không nước nào có đủ điều kiện và muốn theo đuổi chiến tranh.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế vẫn nỗ lực tìm kiếm lối thoát hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan ngày 26/11 đã ra tuyên bố kêu các chính phủ liên quan tìm ra các ý tưởng mới và táo bạo hơn có thể giúp đưa ra những giải pháp toàn diện và đúng đắn nhằm chấm dứt tình trạng thù địch và thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như tạo điều kiện hòa giải giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Cùng ngày, Trung Quốc cũng kêu gọi các bên liên quan cùng hiệp lực giải quyết ổn thỏa những quan ngại thông qua đàm phán và thảo luận trong khuôn khổ các cuộc đàm phán sáu bên đồng thời phản đối bất cứ động thái nào gây tổn hại cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thúc giục cả Bình Nhưỡng và Xơun không tiến hành bất cứ hành động nào có thể dẫn tới những tổn thất về sinh mạng.

Khánh Vân (P/v TTXVN tại Hàn Quốc) - Thùy Dương   
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN