Bãi rác “tấn công” trường mầm non

Mỗi ngày bãi rác tạm tại ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai tiếp nhận khoảng 70 tấn rác thải. Do nằm sát khu dân cư và chỉ cách trường mầm non Tân Thành chưa đến 300 m, nên hơn 2 năm qua, bãi rác này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe của nhiều học sinh và người dân.


 

Bãi rác tạm tại xã Bàu Cạn ngày một phình to.

 

Những năm trước, mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng trường mầm non Tân Thành luôn tiếp nhận trên 100 học sinh/năm. Năm nay, trường vừa xây mới và sửa chữa 4 phòng học, thế nhưng nhiều người dân trong vùng không gửi con ở trường này mà cho con đi học ở trường tư. Họ sợ con mình bị bệnh do ô nhiễm môi trường.


Chị Nguyễn Thị Thanh, một hộ dân ở ấp 7, cho biết: “Từ đầu năm 2011, không hiểu vì sao nơi đây lại trở thành chỗ tập kết rác của toàn huyện. Ngày nào cũng có hàng đoàn xe tải lớn, nhỏ chở rác về vùng này. Trước đây, họ đốt rác cả ngày, khói mù mịt, bao phủ khắp nơi. Con tôi 4 tuổi, học ở trường Tân Thành, cứ bảo đi học là cháu khóc lóc, năn nỉ bố mẹ cho ở nhà vì sợ mùi khói, mùi hôi thối”.


Người dân ấp 7 và ấp Suối Cả cho biết, cho con học ở trường Tân Thành, họ chỉ phải đóng chưa đến 600.000 đồng/năm học, còn học trường tư thì số tiền đó chỉ đủ đóng 1 tháng, ngoài ra các cháu còn phải đi xa khoảng 10 km. Thế nhưng, nếu học ở trường Tân Thành, con em họ thường xuyên bị ho, viêm họng, buồn nôn do hít phải khói bụi bốc lên từ bãi rác.


Bà Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Tân Thành, cho biết: Từ ngày có bãi rác, ruồi, nhặng đen kịt “tấn công” trường, giáo viên phải dùng lưới để bịt kín các ô cửa sổ, buổi trưa còn phải mắc màn để bảo đảm giấc ngủ của các cháu. Vì ô nhiễm, nên năm học 2012 - 2013, trường đã nhiều lần phải cho học sinh nghỉ học, nhiều phụ huynh đã xin chuyển trường cho con.


Thời gian gần đây, việc đốt rác vào ban ngày đã được hạn chế, tuy nhiên mức độ ô nhiễm không hề giảm. Hàng ngày, rác vẫn tiếp tục được tập kết về đây rồi đổ tràn lan giữa bãi đất mới san ủi và cả trên mặt đường. Rác cứ thế chất cao, phơi cùng nắng mưa, bốc mùi hôi thối. Do là bãi rác tạm, nên nơi đây vẫn áp dụng “công nghệ” xử lý rác thải bằng cách đốt, khói bụi thì để… mặc gió cuốn đi.


Bãi rác tại xã Bàu Cạn, theo quy hoạch từ năm 2005, là bãi xử lý rác tập trung với diện tích 100 ha. Tuy nhiên, do dự án chậm triển khai, nên đầu năm 2011, bãi rác sinh hoạt Liên Kim Sơn (gần thị trấn Long Thành) quá tải, không còn chỗ để chứa rác cho thị trấn Long Thành, người ta mới “chữa cháy” bằng cách san lấp tạm một vùng rộng khoảng 3 ha (trong diện tích trên) để đổ rác.


Thế là trong lúc chờ đợi doanh nghiệp xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt, bãi rác tạm vẫn tiếp tục phình to. Năm học mới đang đến gần, thầy trò trường mầm non Tân Thành lại phải sống chung với rác và ô nhiễm.


Bài và ảnh: Công Phong

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN