Bắc Kinh đối phó ô nhiễm không khí

Trước vấn nạn thủ đô luôn bị khói xám bẩn thỉu bao phủ, dẫn đến giao thông hỗn loạn và hàng triệu người phải tìm cách tự bảo vệ mình bằng những chiếc khẩu trang, chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) buộc phải có hành động cứng rắn hơn.


Báo động đỏ


Giới chức Bắc Kinh mới đây đã công bố một loạt biện pháp khẩn cấp trong nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, bao gồm cả việc bắt buộc đóng cửa một số nhà máy sản xuất và cấm xe vào thành phố trong những ngày có mức độ ô nhiễm đặc biệt cao.

Tình trạng khói bụi khiến nhiều người dân Bắc Kinh luôn phải đeo khẩu trang khi ra đường.


Theo Chương trình Ứng phó khẩn cấp ô nhiễm không khí của Bắc Kinh, hệ thống cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí của thành phố sẽ gồm 4 mức tương ứng với 4 màu. Báo động đỏ - mức cao nhất - được sử dụng khi tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng kéo dài ba ngày liên tiếp.


Trong trường hợp chính quyền ban bố tình trạng báo động đỏ, ô tô tư nhân sẽ bị buộc phải hạn chế lưu thông để giảm lượng khí thải ra môi trường. Ngoài ra, 80% xe ô tô thuộc sở hữu công cũng sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Trường học các cấp cũng sẽ đóng cửa trong những ngày này. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm khoảng 2 triệu người dân Bắc Kinh phải phụ thuộc vào các phương tiện giao thông công cộng.


Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thành phố sẽ tăng số chuyến xe buýt từ 21.000 lên 25.000 chuyến, đồng thời kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm trong khung giờ cao điểm của buổi chiều tối. Tất cả các xe tải chở hàng hóa và vật liệu xây dựng sẽ bị cấm lưu thông khi báo động đỏ được ban hành và xe tải phun nước cũng được sử dụng để làm sạch các tuyến đường.


Với báo động da cam (mức cao thứ hai), Bắc Kinh yêu cầu các nhà máy tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm năng suất nhằm giảm lượng khí thải, trong khi các công trình xây dựng hay những sự kiện như bắn pháo hoa, tiệc nướng ngoài trời cũng bị cấm.


"Các biện pháp khẩn cấp mới cho thấy quyết tâm của chính phủ trong giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh, đặc biệt là những quy định hạn chế sử dụng xe hơi và đóng cửa trường học vào những ngày ô nhiễm nặng. Điều này cho thấy chính quyền đã thực sự quan tâm đến sức khỏe cộng đồng", ông Huang Wei, phát ngôn viên của tổ chức Hòa bình xanh Đông Á nói.


Hiệu quả lâu bền?


Trong khi các biện pháp trên được hoan nghênh rộng rãi như là một bước đi đúng hướng của chính quyền, vẫn có nhiều ý kiến hoài nghi về tính hiệu quả lâu dài của chúng.


Ông Wei cho rằng: "Vấn đề ở đây là những biện pháp khẩn cấp chỉ được áp dụng vào những ngày ô nhiễm. Rõ ràng đó mới là biện pháp khắc phục hậu quả chứ không phải là biện pháp phòng ngừa, do đó sẽ không giải quyết được về lâu dài vấn nạn ô nhiễm không khí”.


Quan điểm này cũng được nhiều người dân Trung Quốc ủng hộ và chia sẻ trên trang mạng Weibo. "Chính quyền cần phải đưa ra những giải pháp mang tính dài hạn thay vì luôn luôn chờ đợi cho đến khi cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí xảy ra", một cư dân mạng có tên Shijinmilu viết.


Theo ông Wei: Ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh chủ yếu lây truyền từ các thành phố khác và những gì Bắc Kinh có thể làm là rất hạn chế. Những điều mà chính quyền cần làm hiện nay là xây dựng một cơ chế liên kết, kết hợp các biện pháp phòng ngừa với kiểm soát khẩn cấp. Ví dụ, các nhà máy ở khu vực xung quanh thành phố có thể đóng cửa trước khi gây ô nhiễm nghiêm trọng và lan sang các khu vực khác. Cần phải có sự phối hợp giữa các thành phố, chỉ riêng nỗ lực của Bắc Kinh là không đủ.


CT (Theo CNN)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN