Ba vấn đề Luật Hôn nhân và Gia đình còn bỏ ngỏ

Ngày 16/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ) năm 2000 tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị tập trung tổng kết thi hành Luật HNGĐ năm 2000; thảo luận chuyên đề về thực trạng thi hành Luật HNGĐ; góp ý kiến về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, phạm vi và những định hướng sửa đổi luật. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN


Khẳng định vai trò quan trọng của Luật HNGĐ trong hệ thống pháp luật Việt Nam, Phó Thủ tướng nêu rõ Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới lĩnh vực này, thể hiện ở việc đã ban hành nhiều văn bản pháp luật góp phần hoàn thiện thể chế về lĩnh vực hôn nhân và gia đình.


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng chỉ ra hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện luật: Một số vấn đề đã phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa được luật quy định; có những quy định không cụ thể, rõ ràng dẫn tới nhiều quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên trong gia đình không được bảo đảm…


Phó Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, xây dựng dự thảo luật phải thể hiện được hai quan điểm quan trọng. Thứ nhất, tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền con người, bình đẳng giới, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi và những người yếu thế khác trong quan hệ hôn nhân và gia đình. Thứ hai, bảo đảm pháp luật về hôn nhân và gia đình vừa thể hiện được các giá trị truyền thống tiến bộ, văn minh của gia đình Việt Nam vừa phù hợp với pháp luật và các giá trị chung về hôn nhân, gia đình của các nước trên thế giới, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế.


Theo báo cáo tổng kết thi hành Luật HNGĐ năm 2000, có ba vấn đề phát sinh trong thực tiễn chưa được pháp luật quy định: Việc lập hôn ước trước hôn nhân để bảo vệ tài sản riêng của từng cá nhân; chế định ly thân chưa được nhà làm luật Việt Nam thừa nhận; luật chưa có quy định cụ thể về mang thai hộ.


Quỳnh Hoa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN