ASEAN cần đoàn kết giải quyết tranh chấp Biển Đông

Ngày 20/6, Học viện nghiên cứu an ninh quốc tế của Thái Lan (ISIS) và Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Á của Ấn Độ (CASS) đã phối hợp tổ chức hội thảo về sự đoàn kết trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và những thách thức hàng hải trên Biển Đông cũng như trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Tại hội thảo, Giám đốc ISIS - Tiến sĩ Thitinan Pongsudhirak - khẳng định sự đoàn kết và thống nhất trong khu vực rất quan trọng trong việc ứng phó với những thách thức hàng hải ở Biển Đông. Hội thảo sẽ tạo sự liên kết giữa các nước liên quan để tìm ra một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hiện nay trên Biển Đông.


Tiến sĩ Võ Xuân Vinh, đại diện của Việt Nam tại cuộc hội thảo, nhấn mạnh ASEAN cần đoàn kết trong việc bày tỏ quan điểm đối với những tranh chấp trên Biển Đông. Tất cả các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, gồm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982, các tuyên bố và nguyên tắc đã được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc. Các nước ASEAN cần có chung tiếng nói về vấn đề này dựa trên những gì mà các nước thành viên đã thỏa thuận, đồng thời cần đẩy nhanh tiến trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), vì hòa bình và ổn định trong khu vực.


Hà Linh (P/v TTXVN tại Thái Lan)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN