Argemtina và Anh lại “khẩu chiến” về quần đảo tranh chấp

Argentina và Anh lại tiếp tục “khẩu chiến” liên quan tới quần đảo tranh chấp Malvinas mà phía Anh gọi là Falklands sau khi Anh tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai của quần đảo này trong hai ngày 10 - 11/3.


 

Người dân Anh trên đảo đi bỏ phiếu trưng cầu xem nơi mình đang ở có nên tiếp tục là lãnh thổ của Anh hay không?

 

Đại sứ Argentina tại Anh, bà Alicia Castro, tuyên bố hôm 11/3 rằng cuộc trưng cầu dân ý của Anh là một “thủ đoạn” không có giá trị pháp lý, không có sự triệu tập hay giám sát của Liên hợp quốc (LHQ). Bà khẳng định tôn trọng nguyện vọng tiếp tục là công dân Anh của người dân trên đảo Malvinas, song nhấn mạnh lãnh thổ mà họ sinh sống không phải là của Anh.


Thủ tướng Anh David Cameron ngày 12/3 cảnh báo Argentina nên tôn trọng nguyện vọng của những người dân sinh sống trên quần đảo này và “ghi chép cẩn thận” kết quả trưng cầu dân ý lần này. Kết quả công bố ngày 12/3 cho thấy có tới 99,8% trong tổng số khoảng 1.500 phiếu hợp lệ ủng hộ quần đảo này tiếp tục là lãnh thổ ngoài nước của Anh.


Quần đảo Malvinas nằm ở thềm lục địa của Argentina, cách Anh 2.700 km, bị quân đội Anh chiếm từ năm 1833. Đến năm 1982, Argentina tấn công quân đồn trú của Anh nhưng chỉ chiếm giữ quần đảo này trong 74 ngày, sau đó lại bị đánh bại. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 649 binh sĩ Argentina và 255 lính Anh.


Argentina cho biết LHQ đã ra 40 nghị quyết kêu gọi hai nước đàm phán về quần đảo này nhưng phía Anh vẫn “làm ngơ”. Argentina gần đây gia tăng nỗ lực nhằm giành lại chủ quyền đối với quần đảo Malvinas. Tổng thống Cristina Fernández từng phát biểu tại Đại hội đồng và Ủy ban Phi thực dân hóa của LHQ, cáo buộc Anh "làm ngơ một cách có hệ thống" các nghị quyết của LHQ liên quan đến quần đảo này.

 

L.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN