Ấn-Mỹ khai thông hiệp định hạt nhân dân sự

Trong cuộc hội đàm chiều 25/1 tại New Delhi, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đạt được sự khai thông lớn để triển khai thực hiện hiệp định hợp tác về hạt nhân dân sự bị bế tắc lâu nay. 


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Tổng thống Barack Obama (trái) trước cuộc gặp ở New Delhi. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo hãng PTI, sự khai thông đạt được tại cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Ấn tại buổi tiệc trà sau bữa ăn trưa ở phủ Thủ tướng Ấn Độ. Hai bên cũng tiến hành thảo luận sâu rộng về việc tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng khác như quốc phòng, kinh tế, thương mại và biến đổi khí hậu.

Những điều khoản ngặt nghèo trong luật trách nhiệm hạt nhân dân sự của Ấn Độ đã cản trở Mỹ triển khai thực hiện hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự ký năm 2005 với Ấn Độ. Theo luật trách nhiệm hạt nhân dân sự, các nhà cung cấp thiết bị hạt nhân phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân tại nhà máy của Ấn Độ, trong khi các nước như Pháp, Nga và Mỹ yêu cầu Ấn Độ phải tuân theo các nguyên tắc quốc tế, theo đó trách nhiệm ban đầu phải thuộc về nhà điều hành nhà máy hạt nhân.

PTI nhận định việc đạt được tiến bộ trong thỏa thuận hợp tác về hạt nhân dân sự, tăng cường hợp tác quốc phòng và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư là những trọng tâm của cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Ấn - Mỹ bởi hai nước đang nỗ lực để đạt được những kết quả “kỳ diệu” trong chuyến thăm của ông Obama. Để chứng tỏ tầm quan trọng của chuyến thăm của Tổng thống Obama, Thủ tướng Modi đã vượt qua nghi thức ngoại giao khi đích thân ra đón và sẽ tiễn ông Obama tận sân bay quân sự Palam.


TN
7 trọng tâm chuyến thăm Ấn Độ của ông Obama
7 trọng tâm chuyến thăm Ấn Độ của ông Obama

Tầm cỡ, vị trí địa lý, kinh tế tăng trưởng nhanh và tiềm năng có thể đối trọng với Trung Quốc, đã giúp Ấn Độ trở thành một nhân tố chủ chốt trong chiến lược quân sự và thương mại của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN