Anh rà soát các khoản thanh toán của quan chức FIFA

Các ngân hàng Anh ngày 31/5 đã bắt đầu rà soát chi tiết các thanh toán liên quan tới những quan chức Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) nhằm xác minh những thủ tục này có tuân thủ các quy định chống rửa tiền và hối lộ hay không.

Các quan chức FIFA bị bắt giữ do bị tình nghi nhận hối lộ. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên TTXVN tại Anh dẫn thông tin trên tờ "the Telegraph" (Điện tín) cho biết 3 ngân hàng Barclays, Standard Chartered và HSBC đang xem xét lại các giao dịch trị giá hàng trăm nghìn USD mà các công tố viên Mỹ chỉ ra tuần trước trong cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ đối với 7 quan chức FIFA. Ba ngân hàng này của Anh nằm trong số hơn một chục ngân hàng được nêu tên trong bản cáo trạng dày 164 trang của các công tố viên Mỹ. Mặc dù không bị cáo buộc vi phạm song các ngân hàng trên được hiểu là đang xem xét lại các giao dịch như một biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo không vi phạm các quy định chống rửa tiền. 


Trong số các giao dịch được rà soát có khoản thanh toán trị giá 200.000 USD từ Công ty tiếp thị thể thao đa quốc gia "Traffic" bị cáo buộc tham nhũng, được chuyển từ một chi nhánh của ngân hàng Barclays ở New York (Mỹ) tới tài khoản của ông Chuck Blazer, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF) qua chi nhánh ngân hàng Barclays ở Quần đảo Cayman ngày 29/3/1999; Hai điện chuyển khoản ngân hàng trị giá 750.000 USD và 250.000 USD từ tài khoản HSBC Hong Kong và một tài khoản của ngân hàng Standard Chartered ở New York cho một tài khoản ở Quần đảo Cayman của Liên doanh Kosson Ventures, một công ty thuộc sở hữu của Costas Takkas, trợ lý của Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb ngày 21/11/2012.


Hai Ngân hàng Barclays và HSBC không bình luận gì về vấn đề trên. Trong khi đó, một người phát ngôn của Ngân hàng Standard Chartered xác nhận có hai thanh toán mà Standard Chartered thông qua được đề cập trong bản cáo trạng. Hiện ngân hàng này đang xem xét lại các khoản thanh toán trên.


Ngân hàng HSBC và ngân hàng Standard Chartered từng bị nhà chức trách Mỹ phạt nặng vì thiếu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn rửa tiền trong năm 2012. Tuy nhiên, hai ngân hàng này đã đầu tư mạnh để cải thiện dịch vụ kể từ đó đến nay. Việc rà soát lại các giao dịch được cho là hành động tự nguyện của 2 ngân hàng trên chứ không phải do đề nghị của Cơ quan chống Gian lận Nghiêm trọng Anh (SFO) hay của chính quyền thành phố London hiện đang xem xét các cáo buộc của công tố viên Mỹ đối với các quan chức FIFA.



TTXVN/Tin tức

Mỹ dùng bê bối FIFA để đánh lạc hướng vụ NSA
Mỹ dùng bê bối FIFA để đánh lạc hướng vụ NSA

Theo đài Sputnik của Nga, Mỹ đã chèo lái báo giới và công luận vào vụ việc liên quan đến FIFA để đánh lạc hướng vụ NSA.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN