Anh, Mỹ thảo luận hàng loạt vấn đề 'nóng'

Ngày 25/2, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới London hội kiến Thủ tướng Anh David Cameron và gặp người đồng cấp William Hague về hàng loạt vấn đề liên quan quan hệ hai nước cũng như tình hình quốc tế cùng quan tâm.

Các vấn đề về Syria, chương trình hạt nhân của Iran, tiến trình hòa bình ở Trung Đông, triển vọng Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng như những tranh chấp chủ quyền quần đảo Falklands/Malvinas giữa Anh và Argentina.

Ngoại trưởng Anh William Hague (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (thứ hai, phải) tại London ngày 25/2. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phát biểu trước báo giới sau các cuộc làm việc riêng rẽ, ông Kerry khẳng định "mối quan hệ đặc biệt" giữa Mỹ và Anh. Việc ông chọn Anh là nước đến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ là một minh chứng rõ ràng nhất.
 
Đề cập cuộc nội chiến ở Syria, ông Kerry kêu gọi phe đối lập ở quốc gia Trung Đông này tham dự hội nghị "Những người bạn của Syria" tổ chức tại Rome, (Italy) vào ngày 28/2.

Về tranh chấp quần đảo Falklands/Malvinas, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định quan điểm của Washington công nhận sự quản lý trên thực tế của London đối với quần đảo này nhưng không đưa ra bất cứ quan điểm nào về chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp.

Ông cũng tỏ ý ủng hộ sự hợp tác thực tế giữa Anh và Argentina, đồng thời hối thúc hai bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Liên quan vấn đề Iran, cả Anh và Mỹ đều kiên quyết phản đối việc Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân và cho rằng việc nước này sở hữu vũ khí hạt nhân là "không thể chấp nhận được". Hai bên khẳng định cơ hội tìm kiếm một giải pháp ngoại giao đang nằm trong tay Iran và hy vọng nước này có sự lựa chọn đúng đắn.

Tuy không đề cập vấn đề Anh có thể rút khỏi EU, nhưng Ngoại trưởng Kerry và Thủ tướng Cameron đã thảo luận về triển vọng ký FTA giữa Mỹ và EU, cũng như khả năng đạt được những bước tiến tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8) dự kiến được tổ chức tại Bắc Ailen vào tháng 6 tới.


Anh là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 11 ngày của tân Ngoại trưởng Mỹ tới 9 nước châu Âu và Trung Đông. Sau Anh, ông Kerry sẽ đến Đức, Pháp, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Arập Xêút, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Qatar.

Chuyến đi này cho thấy Nhà Trắng ưu tiên duy trì quan hệ vững mạnh với các đồng minh hàng đầu tại châu Âu, đồng thời cải thiện quan hệ với các quốc gia Arập, khác với chính sách ưu tiên khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ thời người tiền nhiệm Hilary Clinton.


TTXVN/ Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN