Anh, Mỹ hiện diện quân sự 'linh hoạt' ở miền bắc Iraq

Ngày 14/8, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết nước này và Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện "linh hoạt" về quân sự ở miền bắc Iraq nhằm đối phó với các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn. Ông Cameron cũng lên tiếng hoan nghênh quyết định của Mỹ ngừng chiến dịch sơ tán và thả hàng viện trợ cho người tỵ nạn Iraq trên núi Sinjar.

Lực lượng an ninh người Kurd tại mặt trận ở Bashiqa, cách thị trấn Mosul khoảng 13km về phía đông bắc ngày 12/8. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu tại Trung tâm điều phối các hoạt động ứng phó với thảm họa của Anh ở Kemble trước khi chủ trì cuộc họp của Ủy ban Tình trạng khẩn cấp (COBRA), ông Cameron cho rằng việc lực lượng Anh thả hàng cứu trợ xuống miền Bắc Iraq trong những ngày qua đã tạo ra "sự khác biệt".

Theo ông, người tỵ nạn ở khu vực này đã được đảm bảo với những điều kiện tốt hơn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Anh và Mỹ cần phải sẵn sàng hành động để kịp thời cung cấp hàng viện trợ cho người tỵ nạn ở miền Bắc Iraq. Vì vậy, việc duy trì sự hiện diện về quân sự ở khu vực này là cần thiết.

Cùng ngày, phát ngôn viên văn phòng thủ tướng Anh nói rằng nước này sẽ cân nhắc viện trợ cho lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq nếu được đề nghị.

Ngày 14/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết vòng vây hãm của phiến quân Hồi giáo quanh núi Sinjar ở Iraq đã bị phá vỡ và không cần phải sơ tán hay tiếp tục thả hàng viện trợ nhân đạo trên núi này nữa.

Trả lời họp báo, ông Obama nói: "Chúng tôi đã giúp những người yếu thế tới nơi an toàn và cứu được rất nhiều sinh mạng vô tội. Sau những nỗ lực này chúng tôi thấy không cần phải có thêm một chiến dịch để sơ tán người dân khỏi núi và nhiều khả năng cũng không cần tiếp tục thả hàng viện trợ nhân đạo lên núi nữa".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định nước này sẽ tiếp tục tiến hành không kích để bảo vệ các cơ sở của Mỹ tại Iraq, đồng thời kêu gọi người dân Iraq đoàn kết để đánh bại phiến quân Hồi giáo.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết ngày 14/8, các máy bay và máy bay không người lái của Mỹ đã tiến hành thêm các cuộc không kích tại miền Bắc Iraq để phá hủy các xe bọc thép và xe vũ trang của lực lượng cực đoan IS.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết nước này dự kiến thả 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo xuống miền Bắc Iraq, trong khi vẫn đang cân nhắc những mặt hàng quân sự có thể gửi giúp Iraq. Trả lời tờ "Bild" của Đức, bà Von der Leyen nói rằng Berlin có kế hoạch gửi viện trợ như nước uống, chăn, thuốc men và lương thực. Những mặt hàng này sẽ được máy bay đưa tới Irbil và giao cho các tổ chức của Liên hợp quốc trong ngày 15/8.

Bà Von der Leyen nói thêm rằng "các vũ khí đã được các nước khác cung cấp; chúng tôi đang xem xét liệu có thể gửi trang thiết bị quân sự gì vào thời điểm hiện tại". Trước đó, Đức từng cho biết nước này có kế hoạch gửi viện trợ không sát thương như xe, kính hồng ngoại hay thiết bị dò bom.


TN (Theo AFP/Reuters)
Thủ tướng Iraq Maliki không tái tranh cử
Thủ tướng Iraq Maliki không tái tranh cử

Trước sức ép trong và ngoài nước, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Iraq Nuri al-Maliki tuyên bố sẽ không tái tranh cử và ủng hộ người vừa được chỉ định thay thế mình là Phó Chủ tịch Quốc hội Haidar al-Abadi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN