Anh cương quyết dẫn độ ông chủ WikiLeaks

Bộ Ngoại giao Anh ngày 16/8 tuyên bố, quyết định của Êcuađo đồng ý cho nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange tỵ nạn chính trị không hề làm thay đổi “nghĩa vụ” của Anh trong việc dẫn độ ông này về Thụy Điển.


Bình luận về quyết định “đáng thất vọng” (của Êcuađo), một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh: “Theo luật pháp Anh, ông Assange đã không còn lựa chọn kháng cáo. Nhà chức trách Anh có nghĩa vụ bắt buộc phải dẫn độ ông ta về Thụy Điển”.


Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Êcuađo thông báo nước này quyết định trao quy chế tỵ nạn chính trị cho ông Assange, 41 tuổi, quốc tịch Ôxtrâylia, người hiện đang cư trú tạm thời tại cơ quan đại diện của Êcuađo ở Luân Đôn. Êcuađo cho biết lý do của quyết định này là vì hai nước Anh và Mỹ đã từ chối bảo đảm tính mạng cho đối tượng này, trong khi Thụy Điển không chấp nhận dẫn độ nhân vật này sang một nước thứ ba.


Hôm 15/8, Anh đã thông báo sẽ dẫn độ ông Assange, người sáng lập tổ chức WikiLeaks từng tiết lộ những thông tin mật “động trời” liên quan các cuộc chiến tranh do Mỹ phát động ở Irắc và Ápganixtan, sang Thụy Điển để thẩm vấn về những cáo buộc xâm hại tình dục. WikiLeaks là trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố.


Việt Hòa (P/v TTXVN tại Mêhicô)-L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN