Ai Cập thả cựu tổng thống Hosni Mubarak

Một tòa án hình sự ở thủ đô Cairo của Ai Cập ngày 21/8 đã chấp nhận đơn kháng cáo của cựu Tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến lệnh tạm giam mới đây của cơ quan công tố, đồng thời ra lệnh phóng thích nhà cựu lãnh đạo 85 tuổi này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, phán quyết trên được đưa ra với lý do thời hạn giam giữ ông Mubarak để điều tra đã vượt quá thời hạn luật định. Cuộc điều tra này liên quan đến cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu bảng Ai Cập từ nhật báo "Al Ahram" do nhà nước quản lý.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak khi còn bị giam giữ. Ảnh: Internet.


Trước đó, ngày 19/8, cựu Tổng thống Mubarak cũng được tòa trả tự do trong một vụ án biển thủ công quỹ dành cho việc sửa chữa Dinh tổng thống. Tuy nhiên, ông Mubarak tiếp tục bị giam giữ thêm 48 giờ theo luật định nhằm tạo điều kiện cho cơ quan công tố xem xét có kháng cáo quyết định trên của tòa án hay không. Một nguồn tin tư pháp cho biết các công tố viên có thể sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa, đồng nghĩa với việc ông Mubarak có thể rời khỏi nhà tù trong khi chờ phiên tòa xét xử lại ông với các cáo buộc tham nhũng và sát hại hơn 850 người biểu tình trong làn sóng chính biến hồi đầu năm 2011.

Trong khi đó, Truyền hình quốc gia Ai Cập tối 21/8 cho biết Thủ tướng lâm thời nước này Hazem El-Beblawi, đồng thời là Phó Tổng tư lệnh quân đội theo quy định của Luật tình trạng khẩn cấp được ban bố hôm 14/8, đã ra lệnh quản thúc tại gia đối với ông Mubarak.

Đại diện cấp cao phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton. Ảnh: AFP-TTXVN


Trong một diễn biến mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/8 đã thông qua quyết định ngừng bán thiết bị an ninh và vũ khí cho Ai Cập, đồng thời xem xét lại viện trợ cho quốc gia Bắc Phi này. Cho đến nay, Mỹ vẫn tiếp tục để ngỏ việc cắt khoản viện trợ quân sự hàng năm lên tới 1,3 tỷ USD cho Ai Cập.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn của ngoại trưởng 28 nước thành viên EU, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton nêu rõ: "Chúng tôi cực lực lên án tất cả các hành vi bạo lực và tin rằng những hành động gần đây của quân đội Ai Cập là không tương xứng. EU kêu gọi tất cả các bên ngừng bạo lực và cùng tham gia một tiến trình toàn diện để đạt đồng thuận về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này."


TTXVN/Tin tức


Ai Cập không cần viện trợ của Mỹ?
Ai Cập không cần viện trợ của Mỹ?

Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem al - Beblawi tuyên bố nước này có thể tồn tại mà không cần viện trợ từ Mỹ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu đang xem xét lại chính sách với Ai Cập sau các cuộc đụng độ đẫm máu khiến gần 900 người chết...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN