Ai Cập siết chặt an ninh ở thủ đô

Từ ngày 14/1, gần 500 cảnh sát đã được triển khai xung quanh trụ sở Tòa án Hiến pháp tối cao (HCC) ở thủ đô Cairô, một ngày trước khi cơ quan này công bố các phán quyết quan trọng liên quan đến số phận của Hội đồng Shura (Thượng viện) và Hội đồng Lập hiến do phe Hồi giáo kiểm soát.


Nguồn tin an ninh cho biết số lượng cảnh sát triển khai tại địa điểm này tăng lên 1.000 trong ngày 15/1. An ninh cũng được tăng cường xung quanh Bệnh viện Quân y Maadi nằm đối diện với tòa án. Các nhà chức trách lo ngại sẽ xảy ra đụng độ gần khu vực bệnh viện này giữa lực lượng biểu tình và phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi. Đích thân Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim đã thị sát khu vực xung quanh trụ sở HCC và chỉ đạo triển khai các biện pháp an ninh. Ông Ibrahim cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát tăng cường nỗ lực nhằm bảo vệ thể chế nhà nước quan trọng này.


HCC từng đóng vai trò then chốt trong giai đoạn chuyển giao chính trị tại Ai Cập. Quan hệ giữa HCC và phe Hồi giáo cầm quyền trở nên căng thẳng kể từ cuối tháng 6/2012 khi HCC ra phán quyết giải tán Quốc hội do phe Hồi giáo chiếm đa số. Tháng 12/2012, HCC còn quyết định ngừng hoạt động sau khi trụ sở của cơ quan này bị hàng nghìn người biểu tình phong tỏa ngay trước thời điểm dự định đưa ra các phán quyết quan trọng về tính chất hợp hiến của Hội đồng Shura và Hội đồng Lập hiến. Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Morsi còn tập trung trước HCC trong nhiều tuần sau đó khiến các thẩm phán không thể vào được bên trong tòa nhà. Phiên tòa ngày 15/1 của HCC diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Morsi đã ra Tuyên bố Hiến pháp nhằm bảo vệ Hội đồng Shura và Hội đồng Lập hiến, cũng như tất cả các quyết định của mình trước mọi phán quyết của tòa án.


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN