Ai Cập 'nóng' vì biểu tình

Ngày 30/6, nhân cột mốc một năm Tổng thống Mohamed Morsi lên cầm quyền, hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập ở Ai Cập đã đổ về quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Cairo yêu cầu ông Morsi từ chức. Trong khi đó, những người Hồi giáo thề sẽ bảo vệ Tổng thống Morsi đến cùng khiến tình hình Ai Cập càng trở nên nóng bỏng.


Người biểu tình tập trung yêu cầu Tổng thống Morsi phải từ chức ngày 30/6. Ảnh:AFP-TTXVN.


Từ quảng trường Tahrir, dòng người biểu tình mang theo cờ Ai Cập cùng các khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Morsi từ chức với kế hoạch chiều cùng ngày (theo giờ địa phương) tiến về Dinh Tổng thống, nơi hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi đang sẵn sàng cho một cuộc đối đầu. Những người biểu tình cáo buộc Tổng thống Morsi phản bội cuộc cách mạng giúp ông lên nắm quyền lực bằng cách tập trung quyền lực vào tay những người Hồi giáo và đưa nền kinh tế đất nước đến bên bờ vực sụp đổ. Tuy nhiên, những người ủng hộ lại khẳng định ông Morsi phải tiếp nhận nhiều vấn đề từ chế độ tham nhũng tiền nhiệm, do đó nên để ông hoàn tất nhiệm kỳ vào năm 2016.


Làn sóng phản đối ông Morsi không chỉ diễn ra ở thủ đô Cairo, mà còn lan rộng nhiều thành phố khác trong cả nước. Trước đó, ông Mahmoud Badr - đồng sáng lập chiến dịch Tamarod (Nổi dậy), cho biết đã thu thập được hơn 22 triệu chữ ký đòi ông Morsi từ chức và tổ chức bầu cử tổng thống trước thời hạn, vượt xa mục tiêu ban đầu là 15 triệu chữ ký và 13,2 triệu lá phiếu mà ông Morsi đã giành được tại vòng hai cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6/2012, qua đó giành chiến thắng trước cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq.


Trong khi đó, tờ "Người bảo vệ" của Anh ngày 30/6 đưa tin Tổng thống Morsi khẳng định "sẽ không có cuộc cách mạng thứ hai" ở Ai Cập, ám chỉ các cuộc biểu tình quy mô lớn đang diễn ra trên toàn quốc chống lại ông. Phát biểu với báo trên, ông Morsi nhấn mạnh: "Không có chỗ cho bất cứ cuộc đàm phán nào phản đối tính hợp pháp của Hiến pháp", đồng thời một lần nữa cho rằng nếu ông từ chức, điều đó sẽ làm xói mòn tính hợp pháp của những người kế nhiệm ông và tạo ra "khuôn mẫu cho những hỗn loạn bất tận".


Giới chức Ai Cập cho biết lực lượng quân đội và cảnh sát đã được triển khai để bảo vệ an toàn cho những tòa nhà trọng yếu trên khắp cả nước. Bộ Y tế nước này cũng khẳng định các bệnh viện trong cả nước đã được đặt trong tình trạng báo động cao.


Đứng trước nguy cơ tình hình có thể trở nên bất ổn, cùng ngày 30/6, Đại sứ quán nhiều nước tại Cairo, trong đó có Mỹ, Hà Lan, Cata..., đã quyết định cho sơ tán nhân viên ngoại giao và công dân nước mình ra khỏi Ai Cập. Tại sân bay quốc tế Cairo, dòng người nước ngoài đang chen lấn để kịp bắt chuyến bay về nước.


TTXVN/Tin Tức

Ai Cập ra lệnh điều tra các thủ lĩnh đối lập
Ai Cập ra lệnh điều tra các thủ lĩnh đối lập

Tổng công tố Ai Cập Talat Abdullah ngày 29/6 đã ra lệnh điều tra các khiếu nại chống lại các thủ lĩnh đối lập hàng đầu ở nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN