Ai Cập nghiêng ngả trong cuộc chiến quyền lực

Ngày 5/12, Phó Tổng thống Ai Cập Mahmud Mekki tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch dự kiến vào ngày 15/12 tới. Ông Mekki đồng thời cho biết chính phủ Ai Cập đã mời phe đối lập đưa ra những ý kiến phản đối bản dự thảo hiến pháp này bằng văn bản để làm cơ sở cho những cuộc thảo luận trong tương lai.


 

Cảnh sát chống bạo động dựng rào chắn ngăn dòng người biểu tình tại thủ đô Cairô, Ai Cập đêm 4/12/2012.

 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến quyền lực khốc liệt giữa đương kim Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi và phe đối lập Ai Cập đã lên đến đỉnh điểm đêm 4/12 (giờ địa phương) khi theo hãng tin AP, đã có hơn 100.000 người biểu tình đã bao vây phủ tổng thống ở quận Heliopolis thuộc thủ đô Cairô đòi ông Morsi từ chức, giải tán tổ chức Anh em Hồi giáo.


Đụng độ dữ dội đã xảy ra giữa những người biểu tình quá khích và cảnh sát chống bạo động. Dù cảnh sát đã bắn đạn hơi cay nhưng một số người biểu tình đã phá vỡ hàng rào dây thép gai bảo vệ phủ tổng thống và hô vang những khẩu hiệu phản đối tuyên bố hiến pháp, dự thảo hiến pháp và kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân về văn bản này. Phe đối lập cáo buộc rằng những sắc lệnh này là nhằm mở rộng quyền lực của tổng thống, biến ông Morsi trở thành một “Pharaoh mới”.


Theo các nguồn tin y tế, ít nhất 27 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát quanh khu vực quận Heliopolis tối 4/12. Người phát ngôn lực lượng quân đội phủ nhận thông tin quân đội tham gia bảo vệ phủ tổng thống đồng thời nhấn mạnh rằng lực lượng quân đội giữ quan điểm trung lập và không đứng về bất kỳ đảng phái nào.


Bên cạnh “điểm nóng” phủ tổng thống, hàng nghìn người biểu tình còn tập trung tại quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairô. Tại quảng trường này, một liên minh các nhóm đối lập là Mặt trận cứu nguy quốc gia đã kêu gọi biểu tình ngồi bên ngoài phủ tổng thống và trên khắp cả nước.


Mặc dù ông Morsi đã quay trở lại dinh tổng thống để làm việc trong ngày 5/12, sau khi đã phải rời khỏi đây trong đêm trước vì lý do an ninh, nhưng theo nhận định của hãng AFP, bầu không khí căng thẳng tại phủ tổng thống là những sự kiện kịch tính chưa từng thấy tại Ai Cập, kể cả trong các cuộc biểu tình dữ dội lật đổ nhà lãnh đạo Hosni Mubarak hồi năm ngoái.


Sang ngày 5/12, cuộc biểu tình của phe đối lập tại Cairô vẫn diễn ra rầm rộ với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Dù số lượng người biểu tình trước dinh tổng thống đã giảm, nhưng vẫn còn hàng trăm người dựng lều ngủ qua đêm ngay trước lối vào, và thề sẽ không giải tán cho tới khi nào Tổng thống Morsi thu hồi các sắc lệnh mở rộng quyền lực. Tương tự ở quảng trường Tahrir, hàng chục căn lều lớn đã được phe đối lập dựng lên từ hôm 22/11. Một số nhà hoạt động liên tục sử dụng các mạng xã hội để kêu gọi quyên góp chăn và thức ăn cho người biểu tình. Nhật báo Al-Shuruk số ra ngày 5/12 gọi cuộc biểu tình đêm trước là “Lời cảnh báo cuối cùng”, trong khi tờ báo độc lập Al-Watan tuyên bố đó là “Cuộc cách mạng trước thềm phủ tổng thống”. Báo điện tử "Ahram" cùng ngày đưa tin Mặt trận cứu nguy quốc gia đã đưa tối hậu thư cho Tổng thống Morsi, với các nội dung phải được đáp ứng trước ngày 7/12, gồm: thay đổi bản tuyên bố hiến pháp của tổng thống, hủy bỏ cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp và thành lập hội đồng lập hiến mới để soạn thảo một hiến pháp "phản ánh" ý nguyện của nhân dân.


Trong khi đó, Tổ chức Anh em Hồi giáo ngày 5/12 cũng đã tiến hành một cuộc tuần hành ủng hộ bên ngoài dinh Tổng thống Morsi. Một số cuộc đụng độ nhỏ đã xảy ra giữa hai phe phản đối và ủng hộ ông Morsi.


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập) - Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN