Ai bảo đảm chất lượng sản phẩm chống nắng cao cấp?

Đợt nóng đỉnh điểm thời gian qua đã khiến cho thị trường áo chống nắng trở nên sôi động. Nhiều trang web rao vặt giới thiệu dòng sản phẩm chống nắng cao cấp với quảng cáo ngăn chặn được tia tử ngoại, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da… với giá rất cao, lên tới vài triệu đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện còn không ít băn khoăn về chất lượng của sản phẩm có được như quảng cáo hay đó chỉ là cách thu hút người tiêu dùng của giới kinh doanh.
Lướt qua các trang mua bán trực tuyến như enbac.com, vatgia.com, muaban.net…. mới thấy được sự đa dạng của thị trường đồ chống nắng. Đặc biệt, nhiều sản phẩm được quảng cáo có tính năng chống tia tử ngoại (UV). Những sản phẩm này có giá bán cao hơn rất nhiều so với những sản phẩm thông thường trên thị trường. Cụ thể: Mũ có giá 300.000 - 800.000 đồng/chiếc, khẩu trang trên dưới 100.000 đồng/chiếc, găng tay 200.000 - 300.000 đồng/đôi, váy choàng 400.000 - 600.000 đồng/chiếc và ô (dù) 400.000 - 700.000 đồng/chiếc… Riêng áo chống nắng có giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/chiếc, loại rẻ nhất cũng lên tới 550.000 đồng/chiếc, còn loại đắt tiền có thể lên tới vài triệu đồng. Có loại được quảng cáo có khả năng chống tia tử ngoại đến 99%.

Người tiêu dùng băn khoăn với chất lượng áo chống nóng đang được bán trên thị trường. Ảnh: CTV


Chị Nguyễn Thu Giang, đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ vừa mua một chiếc áo chống nắng có giá gần 900.000 đồng/chiếc. Theo chị, chiếc áo không chỉ có khả năng chống nắng mà còn ngăn cản được cả tia tử ngoại, ngăn ngừa ung thư da.


Theo một nhân viên bán hàng trên phố chùa Bộc, mặt hàng áo chống nắng có tính năng chống tia tử ngoại phần lớn được nhập từ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc… Có sản phẩm được cơ quan phòng chống phóng xạ và an toàn hạt nhân ARPANSA (Úc) cấp chứng nhận là sản phẩm có tính năng chống nắng chống tia tử ngoại đạt tiêu chuẩn quốc tế.


Tuy nhiên, khi được hỏi về việc kiểm định chất lượng ở Việt Nam, chủ cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho rằng, những sản phẩm này không sản xuất tại Việt Nam nên không được các cơ quan chức năng ở Việt Nam kiểm tra chất lượng. Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, chủ cửa hàng đã đưa ra khá nhiều văn bản khẳng định hàng đã qua kiểm định chất lượng hàng hóa, trong đó có Giấy chứng nhận Quốc tế ARPANSA (Ôxtrâylia) nhưng lại bằng tiếng Trung Quốc. Theo lời giới thiệu về ARPANSA trên mạng Internet, đây là cơ quan phòng chống phóng xạ và bảo vệ an toàn hạt nhân của Ôxtrâylia - đơn vị chuyên về cấp chứng nhận sản phẩm đạt độ chống UV. Giấy chứng nhận này đều có đăng trên mạng để khách hàng tiện kiểm tra. Nhưng qua tìm hiểu, ARPANSA lưu ý rằng, do sự khác biệt có thể phát sinh trong quá trình sản xuất, nên chứng chỉ này chỉ cấp cho một lô vải sợi nhất định và không có tác dụng chứng nhận đối với lô hàng khác dù cùng loại vải.


Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Khoa Vật lý - Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện tại chưa có công nhận chính thức của các cơ quan quản lý ở Việt Nam liên quan đến việc chứng nhận của ARPANSA. Cũng theo PGS.TS Luyện, để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định. Khi được hỏi về việc trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nắng với quảng cáo chống được 100% tia UV, ông Luyện cho rằng, thực chất quảng cáo như vậy chỉ là một chiêu để thu hút người tiêu dùng chứ hiện chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90-100% như vậy.


Phạm Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN