11.602 thường dân Iraq thiệt mạng do IS

Một báo cáo của Trung tâm thông tin của Liên hợp quốc (LHQ) tại Tehran công bố hôm 24/2 cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phạm tội ác diệt chủng gây ra cái chết của 11.602 dân thường và làm bị thương 21.766 người tại Iraq trong thời gian từ ngày 1/1 tới 10/12/2014.

Nhóm phiến quân IS đang thực hiện một vụ hành quyết lên người dân tại Iraq.


Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực, trong báo cáo thường kỳ của mình, cơ quan của LHQ cũng cho hay có ít nhất 165 vụ hành quyết đã được thực hiện bởi cái gọi là "tòa án" tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS trong thời gian nói trên. 


Từ 1/6 đến 10/12/2014, khi cuộc xung đột bắt đầu lan rộng từ tỉnh Anbar cho tới các khu vực khác của Iraq có ít nhất 7.801 thường dân bị thiệt mạng và 12.451 người khác bị thương. Báo cáo có đoạn: "Nhiều hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền do IS tiến hành có thể quy kết là phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hay diệt chủng".


Báo cáo của LHQ cũng công bố các tài liệu về hành vi vi phạm nhân quyền của IS tại Iraq cũng như sự suy giảm của các quy tắc pháp luật tại một phần lớn lãnh thổ của đất nước. Những hành vi vi phạm nhân quyền này bao gồm các giết hại thường dân, bắt cóc, hiếp dâm, nô lệ, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phá hủy các địa điểm tôn giáo và văn hóa quan trọng, cướp bóc và từ chối các quyền tự do cơ bản. 


IS đang nhắm mục tiêu vào các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc khác nhau của Iraq bao gồm người Turkmen, Shabak, Kitô, Yazidi, Sabae, Kaka'e, Faili Kurd, Hồi giáo Shi'a, nhằm thực hiện chính sách tiêu diệt, đàn áp và trục xuất những cộng đồng này ra khỏi khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chúng.


Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein đã lên án những hành động đê hèn của IS: "Tôi tiếp tục bị sốc bởi những hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn phạm của IS và các nhóm vũ trang trung thành với nhóm này. Các mục tiêu của chúng nhắm vào người dân dựa trên đức tin hay sắc tộc của họ là hoàn toàn đê hèn. Đó là những tội ác" không thể tha thứ.



TTXVN/Tin tức

IS hành quyết 40 người ở tỉnh Anbar, Iraq
IS hành quyết 40 người ở tỉnh Anbar, Iraq

Ngày 17/2, một nguồn tin an ninh của tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, cho biết các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 40 người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN