10 bác sĩ ngoại hành nghề 'lậu' tại bệnh viện FV

Số bác sĩ này người Pháp, Mỹ, Philippines, bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện làm việc tại Bệnh viện FV nhưng chưa được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

 

Cuối tháng 8 thanh tra FV, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện những bác sĩ này chỉ có giấy phép lao động tại Việt Nam và bằng cấp chuyên môn tại nước của họ. 10 người chưa được cấp Chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam.

 

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản, yêu cầu các bác sĩ này ngưng hành nghề cho đến khi có phép của Bộ Y tế, đồng thời sẽ xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh.

 

Bệnh viện FV thừa nhận vụ việc và cho biết "đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu này".

 

Theo đại diện FV, các bác sĩ nước ngoài chưa được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam do người phiên dịch của họ chưa thể có chứng nhận đủ trình độ phiên dịch trong khám và chữa bệnh. Ngoài ra, một số bác sĩ là người Việt sống ở nước ngoài chưa được cấp chứng chỉ thành thạo tiếng Việt trong khám và chữa bệnh.

 

FV cho rằng sai sót này xuất phát từ sự bất cập trong quy định về người phiên dịch cho bác sĩ nước ngoài của Bộ Y tế. Theo đó, Bộ chưa quy định cụ thể cơ sở giáo dục nào đào tạo người phiên dịch hoặc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận biết tiếng Việt thành thạo cho các bác sĩ là người Việt sống ở nước ngoài.

 

FV cho hay đã kiến nghị Sở Y tế TP HCM cho phép sử dụng các thư ký y khoa là người có bằng tốt nghiệp đại học ngoại ngữ phù hợp với ngôn ngữ của các bác sĩ nước ngoài. Những thư ký này đã được đào tạo về các kiến thức y khoa và thuật ngữ y khoa do Trường đại học Hoa Sen và Trường đại học Y TP HCM giảng dạy. Các điều dưỡng là người có bằng cấp y khoa và chứng chỉ C về ngoại ngữ làm phiên dịch cho các bác sĩ nước ngoài.

 

"Đến nay bệnh viện chưa nhận được phản hồi của Sở Y tế về các đề xuất này", đại diện FV cho biết.

 

 

Theo vnexpress.net

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN