Tuy nhiên, về tổng thể, sự hấp thụ văn phòng đã tăng trở lại với 498.134 feet vuông (tương đương 46.218 mét vuông) trong quý 2/2019, do có sự di dời để tiết kiệm chi phí của nhiều công ty đa quốc gia từ các khu vực cốt lõi, trung tâm sang các khu vực xa trung tâm hơn. Trong khi đó, mức tăng trưởng cao kỷ lục về lượt du khách đến Hồng Kông lại không dẫn đến sự tăng trưởng tương ứng trong doanh số bán lẻ. Hầu hết các giá thuê cửa hàng bán lẻ cốt lõi ghi nhận mức tăng trưởng hàng quý thấp hơn so với quý 1/2019 và giá thuê ở khu vực trung tâm tiếp tục giảm,
Việc phục hồi của sự hấp thụ ròng trong thị trường văn phòng hạng A nói chung phần lớn là do sự chuyển đổi của việc cho thuê trước trong vài năm qua (tổng cộng 410.700 feet vuông) ở Hồng Kông và Cửu Long; trong khi nhu cầu của người thuê suy yếu, cộng với một số trường hợp các công ty đa quốc gia thu hẹp diện tích thuê văn phòng. Tình trạng này đã dẫn đến sự hấp thụ tiêu cực ở khu vực trung tâm mở rộng (-182,352 feet vuông) và ở Wanchai/vịnh Causeway (-90,795 feet vuông).
Ông John Siu, Giám đốc điều hành của Cushman & Wakefield, Hồng Kông, nhận xét: “Nhu cầu suy yếu từ các công ty của Trung Quốc đại lục trong các lĩnh vực cốt lõi, cộng với các công ty đa quốc gia trở nên ý thức hơn về chi phí khi sự căng thẳng thương mại Mỹ – Trung vẫn chưa được giải quyết, đã dẫn đến sự sụt giảm liên tục trong hơn 1 năm qua, từ 1,05 triệu feet vuông trong nửa đầu năm 2018 xuống 868.100 feet vuông trong 6 tháng cuối năm 2018 và tiếp tục giảm xuống 479.325 feet vuông trong nửa đầu năm 2019”.
Các dịch vụ cho thuê ở khu vực trung tâm và Wanchai / vịnh Causeway bắt đầu giảm trong quý 1 và quý 2/2019 lần lượt là 1,2% và 2,0%. Giá thuê ở khu vực trung tâm mở rộng và Đông Cửu Long cũng giảm nhẹ lần lượt là 0,7% và 0,4%. Giá thuê trung bình trên toàn lãnh thổ Hồng Kông lần đầu tiên sau 5 năm giảm 0,4% so với quý trước. Ông John Siu bình luận: “So sánh xu hướng cho thuê với sự thay đổi về tính sẵn có, thì khu vực Đông Hồng Kông có mức độ sẵn có chặt chẽ nhất (3,9% không bao gồm các văn phòng mới hoàn thành gần đây) và không gian văn phòng chất lượng hỗ trợ sự tăng trưởng cho thuê ở đó. Ở khu vực trung tâm mở rộng và Wanchai / vịnh Causeway, mặc dù tính khả dụng đã tăng ít nhất một điểm phần trăm so với số liệu quý 1, nhưng vẫn được coi là ở mức bền vững (dưới 10%). Thực tế là, trong năm 2020 sẽ không có nguồn cung mới nào có thể hỗ trợ việc cho thuê văn phòng ở khu vực trung tâm, song triển vọng của 6 tháng cuối năm 2019 đang bị che mờ bởi những bất ổn về kinh tế và địa chính trị, vì người thuê đang chờ đợi một bức tranh rõ ràng hơn, trước khi kế hoạch mở rộng hoạt động có thể được nối lại”.
Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2019, tổng số khách du lịch đến Hồng Kông tăng 14,9% – mức tăng đáng kể nhất trong vòng 9 năm trở lại đây- với mức tăng 20,7% của lượng du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Chỉ riêng trong tháng 5/2019, lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục đã tăng 10,4% so với tháng 4/2019. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ ở Hồng Kông đã giảm trong 4 tháng liên tiếp, dẫn đến sự sụt giảm trong việc bán hàng trang sức và đồng hồ (giảm -4,4% so với cùng kỳ năm 2018). Chi tiêu giảm đã làm giảm tốc độ tăng trưởng cho thuê ở các quận có nhiều cửa hàng bán lẻ. Cụ thể, hai quận Tsimshatsui và Mongkok ghi nhận mức tăng trưởng cho thuê hàng quý lần lượt chỉ là 0,7% và 1,0%. Giá thuê của khu vịnh Causeway tăng 0,7% so với quý trước và khu trung tâm Central đã giảm 3,0% so với quý trước. Xét về mức độ văn phòng trống không cho thuê được, thì khu vực trung tâm đã tăng tới 8,6% từ mức 7,1% trong quý 1/2019, trong khi ở các quận khác thì con số này vẫn giữ nguyên.
Chi tiêu cho ăn uống (F & B) tiếp tục tăng 4,8% -11,2% so với cùng kỳ năm ngoái (trừ các nhà hàng Trung Quốc), nhưng giá thuê các cơ sở ăn uống, nhà hàng lại giảm 0,8% -3% ở khu vực đảo, trong khi giá thuê ở các khu Tsimshatsui và Mongkok tiếp tục cải thiện tăng 0,4% – 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch ngày càng tăng đã hỗ trợ cho việc tăng trưởng giá cho thuê các cơ sở ăn uống 0,4% -0,9% tại khu vực Cửu Long.
Ông Kevin Lam, Giám đốc kiêm Trưởng phòng Dịch vụ bán lẻ của Cushman & Wakefield Hồng Kông cho biết: “Tâm lý người tiêu dùng thận trọng trong bối cảnh tình hình địa chính trị bất ổn trên phạm vi toàn cầu và địa phương ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường bán lẻ Hồng Kông trong quý 2/2019 và triển vọng dự kiến sẽ vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tich cực ở 6 tháng cuối năm 2019, ngoại trừ các ngành nghề như mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân”.
Thông tin về Cushman & Wakefield
Cushman & Wakefield (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ: CWK) là công ty cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, dịch vụ bất động sản hàng đầu toàn cầu, mang lại giá trị đặc biệt cho người sở hữu và chủ sở hữu bất động sản. Cushman & Wakefield hiện có 51.000 nhân viên làm việc tại khoảng 400 văn phòng ở 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, Cushman & Wakefield có 21 văn phòng phục vụ thị trường địa phương. Công ty đã giành được bốn giải thưởng hàng đầu trong Cuộc khảo sát Euromoney 2017 và 2018 ở các hạng mục Tổng thể, Cho thuê/ Bán hàng, Định giá và Nghiên cứu tại Trung Quốc. Năm 2018, Cushman & Wakefield có doanh thu 8,2 tỷ USD từ các dịch vụ cốt lõi là tài sản, cơ sở và quản lý dự án, cho thuê, thị trường vốn, tư vấn và các dịch vụ khác. Để tìm hiểu thêm thông tin, hãy truy cập www.cushmanwakefield.com.hk hoặc theo dõi Cushman & Wakefield trên LinkedIn (https://www.linkedin.com/company/cushman-&-wakefield-g[-china)