Ngày 20/7, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (SSIC) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đã tổ chức bàn giao tàu New Lucky VII và khánh thành ụ khô lớn nhất miền Nam.
New Lucky VII là tàu chuyên chở gỗ, có trọng tải 6.850 tấn, được đóng mới và xuất khẩu cho Tập đoàn Franbo Lines Corp (Đài Loan - Trung Quốc). Tàu dài 102,79 m, rộng 17 m, cao 8 m, mớn nước 6,95 m, tốc độ thực tế đạt 14,6 hải lý/giờ, với tổng giá trị 7,27 triệu USD. Tàu được thiết kế, thi công theo quy phạm phân cấp của Đăng kiểm Nhật Bản và được giám sát chặt chẽ bởi Cơ quan Đăng kiểm NK (Nhật Bản) và các chuyên gia kỹ thuật đóng tàu cao cấp của Tập đoàn FRANBO LINES. Tàu đã được SSIC thi công và bàn giao đúng theo tiến độ hợp đồng.
Ụ khô lớn nhất miền Nam có tổng chiều dài buồng ụ là 186 m, rộng 30 m, cao 8,2 m do CTCP TVTK Cảng-Kỹ thuật Biển (Portcoast) thiết kế và nhà thầu thi công trước đây là Công ty Xây dựng công trình thủy (thuộc Cienco1). Do gặp khó khăn về phương án kỹ thuật thi công và tài chính nên nhà thầu không có khả năng thực hiện hợp đồng. Được sự chấp thuận của Vinashin, SSIC đã mạnh dạn xin tự thực hiện, tiếp tục thi công hoàn tất công trình.
Đây là ụ khô đầu tiên do người Việt Nam tự thiết kế và thi công đủ năng lực tiếp nhận sửa chữa tàu đến 25.000 DWT, được hỗ trợ bởi các hệ thống phục vụ tiên tiến như hệ thống oxy - gas - khí nén chạy quanh ụ, cẩu di động 50 tấn, nguồn điện 380 V và 440 V, cầu tàu dài 300 m, 4 phao neo tàu đến 30.000 DWT...
Uông Lam