Thông tin trên được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng; phương hướng, nhiệm vụ quý IV/2023, diễn ra sáng 10/10.
Theo ông Khuất Việt Hùng, 9 tháng qua, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 13 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Thái Nguyên, Kiên Giang, Điện Biên, Hà Nội, Lai Châu, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Quảng Trị, Bìa Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó số người chết do tai nạn giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang và Thừa Thiên - Huế cũng được kéo giảm sâu so với cùng kỳ cả về tỷ lệ phần trăm và số lượng tuyệt đối. Tuy nhiên, còn 29 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 9 tỉnh tăng trên 40% là Phú Thọ, Nam Định, Kon Tum, Long An, Thái Bình, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Hà Tĩnh.
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn, tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Trong 9 tháng qua, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và các địa phương tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự, an toàn giao thông với nhiều hình thức đa dạng. Ủy ban ban hành Kế hoạch kiểm tra đôn đốc công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các địa phương có tai nạn giao thông gia tăng.
Bộ Công an đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông, Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý trên 2,5 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền trên 4.800 tỷ đồng, tước hơn 484 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ gần 780 nghìn phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2022, xử lý phạm tăng hơn 428.000 trường hợp (20,35%), tiền phạt tăng hơn 1.900 tỷ đồng (69.92%).
Bộ Giao thông vận tải đã triển khai 7 nội dung thanh tra, kiểm tra về các lĩnh vực liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gồm: kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và cung cấp dịch vụ nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa; kiểm tra công tác quản lý, điều phối giờ hạ, cất cánh tại một số cảng hàng không, sân bay; kiểm tra công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; quản lý tài sản đường sắt; quản lý hoạt động vận tải; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái tàu; công tác quản lý, cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt. Từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 12/9/2023, các Cục quản lý chuyên ngành và Thanh tra các Sở Giao thông vận tải đã thực hiện gần 60 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; xử phạt vi phạm hành chính hơn 36 nghìn vụ với số tiền xử phạt trên 215 tỷ đồng; tạm giữ 179 ô tô; đình chỉ hoạt động 34 bến và 104 phương tiện thủy nội địa; giám sát gần 600 kỳ sát hạch lái xe ô tô và 540 kỳ sát hạch lái xe mô tô.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Ngay sau đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 149/NQ-CP về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Theo chương trình làm việc tại kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ thẩm tra báo cáo về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Chính phủ. Điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đánh giá, liên tục nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đạt kết quả đáng khích lệ, hàng năm số vụ, số người chết và bị thương đều giảm, năm sau giảm hơn nhiều so với năm trước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, kết quả bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2023 cũng có nhiều điểm tích cực, đang tiếp tục xu thế của những năm qua, với nhiều nỗ lực, cố gắng của các Ban An toàn giao thông, các bộ, ngành địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
Tuy nhiên, 9 tháng qua, còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm và đáng tiếc. Gần đây nhất là vụ tai nạn ô tô ở Đồng Nai làm 5 người thiệt mạng, do ý thức của người tham gia giao thông. Kết luận ban đầu của cơ quan công an cho thấy, do xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc. Vụ tai nạn giao thông ở Hà Giang, 3 thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đã tự gây tai nạn khiến cả 3 đều thiệt mạng. Hay vụ tai nạn tại Đắk Lắk cũng liên quan đến xe tải, xe khách làm 13 người thương vong.
"Văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét. Việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng. Một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, tai nạn giao thông giảm nhưng theo đánh giá chưa an toàn, chưa bền vững. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục kiên trì và quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ.
Ông đề nghị các đại biểu dự Hội nghị nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong quý III và trong 9 tháng qua, các khó khăn, vướng mắc, phân tích rõ nguyên nhân trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đồng thời đề xuất các giải pháp mới, đột phá, khả thi để góp phần kéo giảm các vụ tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đặc biệt tập trung vào 2 vấn đề bức xúc nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm. Một là công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, làm rõ còn yếu khâu nào, nằm ở quy định pháp luật hay khâu thực thi, nếu thực thi thì ở khâu nào, cấp nào chưa làm tốt chức năng. Hai là hiện tượng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông tại một số địa phương.