Lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá Sáng 21/3, tiếp tục phiên họp thứ 6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Các thành viên UBTVQH cơ bản nhất trí với báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của Ủy ban về các vấn đề xã hội.
Đa số các thành viên UBTVQH cho rằng nên thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá. Việc thành lập quỹ sẽ tạo điều kiện để huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đó là huy động sự đóng góp của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc lá... Việc thành lập quỹ thể hiện cam kết chính trị của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá, cũng như cụ thể hóa chủ trương xã hội hóa hoạt động phòng bệnh và là cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực cho hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, để duy trì hoạt động của quỹ, Nhà nước nên bỏ ra một nguồn ngân sách kết hợp với xã hội hóa và một số nguồn thu khác. Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ đặc thù và chủ yếu tập trung cho cộng đồng. Về tổ chức, phạm vi hoạt động của Quỹ, nhiều thành viên Ủy ban đồng ý giao cho Bộ Y tế quản lý về hành chính, song hoạt động của quỹ do Hội đồng quản lý liên ngành chỉ đạo để bảo đảm tính công khai, minh bạch và huy động sự tham gia liên ngành trong quản lý, sử dụng quỹ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN |
Về nguồn hình thành Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, nhiều thành viên UBTVQH nhất trí với phương án đề nghị quy định trích từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, trích mức tối đa bằng 2% thuế thu nhập đặc biệt để dễ kiểm soát thu chi và thuận lợi khi thực hiện.
Các thành viên UBTVQH cũng dành nhiều thời gian thảo luận về tính khả thi của dự án Luật và việc xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Cũng trong buổi sáng, UBTVQH đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến đối với việc tham gia Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và Phần sửa đổi.
Cơ bản giữ nguyên mô hình cơ quan phòng, chống rửa tiềnChiều 21/3, UBTVQH thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống rửa tiền và dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi.
Thảo luận về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Phòng, chống rửa tiền, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển và nhiều đại biểu khác tán thành với phạm vi điều chỉnh như dự thảo Luật. Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là cơ quan thẩm tra cũng tán thành với quan điểm này vì thể hiện được sự cam kết của Nhà nước ta với quốc tế, tránh tác động bất lợi ảnh hưởng đến các giao dịch về tài chính, tiền tệ của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bàn về mô hình cơ quan phòng, chống rửa tiền, nhiều ý kiến tán thành với quan điểm của Thường trực Ủy ban Kinh tế đặt Cơ quan thông tin phòng, chống rửa tiền trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, là Trung tâm quốc gia có chức năng thu thập, xử lý và chuyển giao thông tin về phòng, chống rửa tiền. Thường trực Ủy ban Kinh tế lý giải: Hoạt động rửa tiền có thể được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau, việc phòng, chống rửa tiền đang được thực hiện bởi nhiều cơ quan, trong đó ban chỉ đạo phòng, chống rửa tiền là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và điều phối hoạt động giữa các bộ, ngành trong công tác phòng, chống rửa tiền trên lãnh thổ Việt Nam. Trong điều kiện giao dịch tiền mặt ở nước ta còn lớn nên thực tế chủ yếu mới phát hiện và xử lý hành vi rửa tiền thông qua kiểm soát các giao dịch qua hệ thống ngân hàng. Cơ quan phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước được thành lập từ năm 2006 với tên gọi là Trung tâm thông tin phòng, chống rửa tiền, sau này được đổi tên thành Cục phòng, chống rửa tiền. Nhiệm vụ điều tra tội rửa tiền - một loại tội phạm hình sự vẫn do cơ quan điều tra của Bộ Công an thực hiện. Qua 5 năm hoạt động, cơ quan này có sự phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, không nảy sinh vướng mắc. Việc đặt cơ quan này trong Ngân hàng Nhà nước - cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng là phù hợp. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị dự thảo Luật cần thể hiện rõ, Trung tâm thông tin phòng, chống rửa tiền có nhiệm vụ thu thập, xử lý và chuyển giao thông tin về phòng chống rửa tiền. Đây chỉ là một trong những thiết chế trong phòng, chống rửa tiền.
Kết luận nội dung thảo luận thứ nhất, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ban soạn thảo sửa lại khoản 2, điều 1 về phạm vi điều chỉnh cho đúng với tên gọi của dự án luật. Về mô hình cơ quan thông tin phòng, chống rửa tiền, Phó Chủ tịch cho rằng đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, cơ quan chức năng nghiên cứu tiếp thu để thể hiện lại chương III cho đúng với thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan…
Thời gian còn lại của buổi chiều, UBTVQH thảo luận, cho ý kiến dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi. Đối tượng được bảo hiểm tiền gửi là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến. Nhiều ý kiến nhất trí với dự án Luật chỉ bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân. Đối với cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội đã được quản lý chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức và đối với doanh nghiệp cũng được quản lý chặt chẽ theo quản trị doanh nghiệp, vì vậy các tổ chức này không để nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi tại quỹ hoặc sử dụng vào việc khác không phù hợp với quy định của pháp luật. Ngoài ra, các tổ chức này thường có đầy đủ thông tin của các tổ chức tín dụng được lựa chọn để gửi tiền nhằm tránh được rủi ro.
Các đại biểu còn cho ý kiến về loại tiền gửi được bảo hiểm; mô hình tổ chức bảo hiểm tiền gửi; mô hình hoạt động và chức năng giám sát của tổ chức bảo hiểm tiền gửi; phí bảo hiểm tiền gửi; hạn mức trả tiền bảo hiểm…
TTN