AEON MALL Hải Phòng sẽ được xây dựng theo một thiết kế đồng nhất và thân thiện môi trường, có bãi đậu xe lớn cùng triết lý trải nghiệm mua sắm của khách hàng với nhiều mặt hàng kinh doanh, không gian tiện nghi và nhiều loại hình giải trí thú vị.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự lễ. Ảnh: An Đăng/TTXVN |
Cùng ngày, Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT), liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) chính thức khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chứng kiến sự kiện này.
Cảng HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng) và là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cảng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
Cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho bãi và các dịch vụ biển tại HICT được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam. Nhờ đó, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cảng HICT xây dựng trên diện tích 44,9 ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Hai bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận tàu, sà lan chở container đến 160 TEU.
Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm. Không chỉ có vậy, Cảng HICT nằm ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc bộ; kết nối với cảng feeder Tân Cảng 128, Tân Cảng 189 và ICD Tân Cảng - Hải Phòng, ICD Tân Cảng Hà Nam của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ra cao tốc Hải Phòng - Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của chủ đầu tư với 4 thành viên liên doanh, các nhà thầu thi công, các bộ, ngành và thành phố Hải Phòng, người lao động, sự chia sẻ của người dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án, đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ và hợp tác chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án, góp phần khẳng định tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác quốc tế bền vững Việt Nam - Nhật Bản.
Thời gian tới, để khai thác và vận hành cảng an toàn và hiệu quả cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải phòng có giải pháp hiện đại hóa trong tổ chức sản xuất, giao nhận hàng hóa, phục vụ hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu với chất lượng cao. Cùng với đó là tổ chức dịch vụ logistic tốt và hiệu quả để góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp. Công ty cũng cần xây dựng trở thành cảng hiện đại, tự động hóa, áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành, địa phương phát triển đồng bộ các phương thức vận tải, kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng vai trò là cảng container quốc tế. Tập trung cải tạo nâng cấp đường thủy nội địa, tuyến đường sắt vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng, nhằm tăng lượng hàng hóa thông qua cảng container quốc tế Hải Phòng nói riêng và khu vực các cảng Hải Phòng nói chung, qua đó nâng cao tính cạnh tranh quốc gia về dịch vụ cảng biển. Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo Công ty quản lý cảng cần phối hợp tốt hơn với các cảng lớn khác ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Sài Gòn…
Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hải Phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả dự án, nhất là về hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; khuyến khích nhà đầu tư hạ tầng, dịch vụ logistic tham gia đầu tư vào khu vực Đình Vũ - Cát Hải và vùng phụ cận, đảm bảo phát triển đồng bộ cảng Lạch Huyện.
Thủ tướng cũng đề nghị nhà đầu tư cần tích cực hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, sớm triển khai các hợp phần còn lại của dự án; nỗ lực bảo đảm tiến độ các tiến độ công việc còn lại, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thi công và chất lượng thi công.