"Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thẩm định và cấp phép bay cho hãng hàng không này", người phát ngôn Chính phủ cho biết.
Ông Mai Tiến Dũng cũng thông tin, quy trình, hồ sơ thẩm định để xem xét cấp phép bay của Bamboo Airways đã được Bộ GTVT lấy ý kiến 10 bộ, ngành và đều nhận được sự đồng thuận.
Trước đó, trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/11 về việc vì sao chưa cấp phép hoạt động cho Bamboo Airways, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã thẩm định tất cả hồ sơ; đặc biệt, Cục Hàng không đã thẩm định theo đúng quy định của Luật về cấp phép cho hãng hàng không hoạt động, Bộ GTVT đã hoàn tất thẩm định và báo cáo cáo lên Chính phủ.
Cũng tại cuộc họp báo Chính phủ này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Mai Tiến Dũng thông tin, sau khi Tập đoàn FLC đề xuất lập Bamboo Airways, Bộ GTVT đã xem xét, báo cáo lên Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý về chủ trương. Về cấp phép bay, đây là vấn đề quan trọng liên quan tới an ninh, an toàn trong hàng không, nên Văn phòng Chính phủ rất thận trọng trong việc lấy ý kiến các bộ, ngành và báo cáo tại phiên họp thường trực Chính phủ.
Như báo Tin tức đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways, bởi sau khi tiến hành thẩm định, Bộ nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm theo Nghị định 92, phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không theo Nghị định 30.
Bộ cũng đánh giá cao định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, định hướng này sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách, đồng thời phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.
Bamboo Airways đã nhận được quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư do Chính phủ công bố từ ngày 9/7 năm nay.
"Cùng với giấy phép KDVCHK được Chính phủ chấp thuận chủ trương trong ngày 8/11, mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của hãng dự kiến vào cuối quý IV năm nay cũng đã hoàn tất", ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết.
Những chiếc máy bay đầu tiên thuộc dòng A319, A320 của Airbus đang được Bamboo Airways hoàn thiện các khâu thiết kế, lắp đặt cuối cùng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Phillipines, đã chuẩn bị sẵn sàng để có mặt tại Việt Nam. Kết quả bay thử (test flight) cũng cho thấy máy bay hoàn toàn đáp ứng các thông số kĩ thuật, sẵn sàng đi vào khai thác.
Dự kiến, Bamboo Airways sẽ đưa về Việt Nam ngay trong năm nay khoảng 20 máy bay và bổ sung thêm 20 - 30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra. Máy bay mới từ hai hợp đồng trị giá 8,8 tỷ USD ký kết với Airbus và Boeing dự kiến sẽ được bàn giao từ năm 2020.
Theo kế hoạch, hãng sẽ khai thác khoảng 100 đường bay kết nối tất cả các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế. Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, TP.HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.