Dự lễ khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ, ban ngành, Quân khu 3, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố Tây Ninh, Thanh Hoá, Điện Biên, Kon Tum, Thái Bình…
Ngay khi thông xe, tuyến cao tốc này hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long – Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176km; chiếm tỷ lệ 18% chiều dài cao tốc đã đưa vào sử dụng trong cả nước.
Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), kết nối 7 khu kinh tế với 1 cửa khẩu Quốc tế.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80,23km, với tổng vốn đầu tư của dự án hơn 14.000 tỷ đồng, được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng.
Dự án bao gồm hai dự án độc lập, trong đó: Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng; Vốn nhà đầu tư là 8.623 tỷ đồng), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Riêng giải phóng mặt bằng được tính thành một dự án riêng với tổng kinh phí 1.455 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Với điểm đầu tại Km 96+00 nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối tại Km176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (thành phố Móng Cái), có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m và vận tốc thiết kế đạt 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Đây là vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam.
Việc thu phí trên tuyến cao tốc này thực hiện theo phương thức thu phí kín và triển khai thu phí theo hình thức không dừng (ETC). Nhằm tạo điểm nhấn, công trình chiếu sáng trên tuyến cao tốc được đầu tư với chiều dài khoảng 110Km, tạo nên tổng chiều dài chiếu sáng trên cao tốc tại tỉnh Quảng Ninh khoảng 176Km. Đây cũng là đường cao tốc có hệ thống chiếu sáng được đầu tư dài nhất Việt Nam.