Ninh Bình nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công

Sau 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình được nhiều người dân đánh giá cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiện ích, đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm.

Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng quy định, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ, sau 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, nhằm thuận tiện cho người dân; đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Đức Phương/TTXVN

Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu phục vụ

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình hoạt động từ tháng 10/2020, là đầu mối để 20 sở, ban, ngành trong tỉnh, bao gồm cả Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Điện lực Ninh Bình bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc, thực hiện 1.373 thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Với mong muốn tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát các thủ tục hành chính, tập huấn, đào tạo cán bộ làm việc tại Trung tâm. Sau 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được nhiều người dân đánh giá cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiện ích, đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm.

Chị Bùi Thanh Vân, Phó Trưởng phòng Hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình được cử đến làm việc tại Trung tâm cho biết, so với trước đây, đến với Trung tâm, người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí bởi chỉ đến một địa điểm để giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khi các đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ, người dân có thể tra cứu thủ tục, mã hồ sơ của mình trên cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử của Trung tâm để xem quá trình xử lý hồ sơ.

Với phương châm 3 hơn "nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn", Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với Bưu điện tỉnh ký kết Quy chế phối hợp chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo địa chỉ yêu cầu. Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị ngân hàng để thu lệ phí cho người dân ngay tại chỗ. Cách làm này góp phần vào việc đơn giản hóa, hợp lý hóa, tiện lợi, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho cả đơn vị giải quyết cũng như công dân, tổ chức tham gia giao dịch. Đến nay, đã có trên 6.000 hồ sơ được chuyển qua dịch vụ bưu chính với tổng số tiền phí, lệ phí và thu khác trên 1 tỷ đồng.

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả làm việc và tính minh bạch, công khai trong hoạt động, Trung tâm tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức bằng cách đánh giá qua website và qua hòm thư góp ý tại Trung tâm; khảo sát thông qua phần mềm đánh giá mức độ hài lòng được đặt tại quầy của mỗi đơn vị. Đến nay, Trung tâm tiếp nhận 5 phản ánh, 1 kiến nghị trực tiếp; phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan giải quyết kịp thời, làm hài lòng công dân. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng qua Phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với công chức, viên chức sau 4 tháng đạt mức độ rất hài lòng trên 80%, mức độ hài lòng đạt 100%.

Anh Nguyễn Thành Đức, thành phố Ninh Bình, chia sẻ: "Tôi cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc tại Trung tâm. Cán bộ, nhân viên hướng dẫn chu đáo, cẩn thận và rất thân thiện, hòa nhã. Từ việc lấy số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục đều thoải mái, thuận tiện. Các nội dung được niêm yết công khai, minh bạch tại nơi làm việc của Trung tâm, cùng với các quy định, phí và lệ phí, thời gian giải quyết công việc rõ ràng, theo đúng nguyên tắc, đơn giản, đúng pháp luật. Tất cả các thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền được nhanh gọn hơn rất nhiều, không còn những thủ tục rườm rà. Tôi tin tưởng, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ là nơi tin cậy của người dân đến giao dịch, giải quyết công việc."

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận và giải quyết trên 16.000 hồ sơ, trong đó tỷ lệ trước hạn đạt trên 70%, tỷ lệ đúng hạn đạt hơn 29%. Số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm ngày càng tăng. Thời điểm mới thành lập, bình quân Trung tâm tiếp nhận trên 189 hồ sơ/ngày, đến tháng 12/2020 bình quân tiếp nhận trên 300 hồ sơ/ngày. 

Ông Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, những kết quả trên có đóng góp quan trọng của hệ thống phần mềm được xây dựng đồng bộ từ bước tiếp nhận đến các bước giải quyết tiếp theo và cuối cùng là trả kết quả theo quy trình thống nhất. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống, từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính ở từng đơn vị. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nếu đơn vị nào phát sinh hồ sơ chậm, muộn, Trung tâm sẽ thực hiện việc đôn đốc, yêu cầu giải trình lý do.

Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy trình; theo dõi, hướng dẫn đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền xử lý. Trung tâm cũng tập trung theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành trên phần mềm, đôn đốc việc xử lý, giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định, trường hợp quá hạn phải có văn bản xin gia hạn gửi công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, Trung tâm phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành để tiếp tục rà soát, đơn giản hoá, chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền để người dân nhận thức biết được hiệu quả, lợi ích của việc tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Hải Yến (TTXVN)
Thái Nguyên chính thức đưa vào sử dụng Trung tâm phục vụ hành chính công
Thái Nguyên chính thức đưa vào sử dụng Trung tâm phục vụ hành chính công

Ngày 5/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhiều người dân trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN