Dừng cấp phép tăng chuyến, có chế độ giám sát đặc biệt đối với Vietjet Air sau hàng loạt sự cố

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp chủ trì làm việc với Công ty cổ phần hàng không Vietjet (Vietjet Air), Cục Hàng không Việt Nam liên quan an toàn hàng không sau một loạt các sự cố hàng không trong thời gian qua.

Chú thích ảnh
Máy bay VJ 356 gặp sự cố tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ảnh: Phạm Cường/TXXVN

Báo cáo tại buổi làm việc, liên quan đến 4 sự cố liên tiếp gần đây của Vietjet Air, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra sự cố tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

“Sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì. Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực”, ông Đinh Việt Thắng cho biết, đồng thời thông tin thêm, lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất. Hiện tàu bay này vẫn đang ở Buôn Ma Thuột. Dự kiến việc sửa chữa sẽ tàu bay này sẽ hoàn tất sau khoảng 5 - 6 tháng.

Đối với sự cố liên quan đến chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP Hồ Chí Minh tối muộn 24/12/2018, ông Thắng cho biết, sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật cháy hầm hàng. Tổ bay thực hiện đúng quy trình, kích hoạt hệ thống dập lửa và xin hạ cánh khẩn cấp. Sau khi hạ cánh, phát hiện đấy là cảnh báo giả nên máy bay tiếp tục hành trình về TP Hồ Chí Minh.

Với sự cố hạ cánh nhầm tại Cam Ranh, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, khi máy bay cất cánh, phát hiện cảnh báo hệ thống dầu thuỷ lực giảm, tổ bay xin quay lại để kiểm tra.

“Sự cố này là do nhận định của tổ lái về sự cố không chính xác nhưng trong quá trình hạ cánh, tổ bay cũng không tham vấn mặt đất để cùng đánh giá tình huống”, ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.

Về sự cố xảy ra với chuyến bay VJ513 dự kiến khởi hành từ Hà Nội đi Đà Nẵng ngày 26/12/2018, tổ lái quyết định tạm dừng chuyến bay để kiểm tra khi máy bay bắt đầu chạy đà, màn hình xuất hiện cảnh báo kĩ thuật liên quan đến càng là hoàn toàn đúng đắn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Cũng tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng cho biết, tính đến 25/12, Vietjet Air có 63 tàu bay, tăng 11 chiếc (tương đương với 21%) so với 2017; 666 người lái (bao gồm 338 lái trưởng, 299 lái phụ và 29 phi công học viên đang học), tăng 45,7% so với cùng kỳ 2017; 750 nhân viên kỹ thuật (trong đó có 191 nhân viên kỹ thuật cao), tăng 40,7%. Năm 2018, Vietjet Air thực hiện 194.968 giờ bay, tăng 34%. Tổng số chuyến bay đạt 120.768 chuyến, tăng 32%. Sản lượng hành khách đạt hơn 19,2 triệu hành khách.

“Mặc dù các chỉ số của Vietjet Air cho thấy tốc độ tăng trưởng rất cao nhưng công tác chuẩn bị nguồn lực phục vụ đều được Cục Hàng không Việt Nam kiểm soát chặt chẽ, từ tổ bay, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật… đều đảm bảo cơ cấu, chất lượng, số lượng theo yêu cầu”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Để đảm bảo an toàn hàng không nói chung cũng như đối với Hãng Vietjet Air nói riêng, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, tạm thời Cục sẽ chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air để rà soát lại. Cục áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet Air.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam lập 7 đoàn công tác thực hiện kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet Air từ 28/12/2018 đến ngày 15/01/2019. Các đoàn công tác sẽ thực hiện kiểm tra này sẽ tập trung kiểm tra tàu bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay; kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay; kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài; việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường; kiểm tra công tác huấn luyện người lái tàu bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.

 “Nếu sau ngày 15/1, nếu Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Đinh Việt Thắng cũng cho biết thêm, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giao Phòng Vận tải hàng không nghiên cứu phương án vận chuyển hành khách dự phòng trong trường hợp Vietjet Air không được tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sau khi tạm đình chỉ vị trí phụ trách khai thác của Vietjet Air đã tạm thời chấp thuận ông Mark Phillips thực hiện công tác phụ trách khai thác cho tới khi có kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam đối với sự cố ngày 25/12/2018.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietjet Air đã báo cáo các nội dung liên quan tới việc xử lý sau sự cố hàng không vừa xảy ra gần đây. Hãng hàng không này cũng khẳng định, Hãng có sự hỗ trợ trực tiếp của nhà sản xuất máy bay Airbus để xây dựng và quản lý hệ thống an toàn - chất lượng. Bên cạnh đó là sự giám sát, thẩm định của các tổ chức giám định quốc tế của các tập đoàn bảo hiểm cũng như phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải nói chung, Cục Hàng không Việt Nam nói riêng đã chỉ đạo các hãng hàng không tập trung cao độ vào nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ và Tết Nguyên đán sắp tới theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trên cở sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải làm việc với các hãng hàng không về vấn đề liên quan đến tàu bay.

“Sắp tới Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, cường độ làm việc rất cao. Do vậy, các đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ tham gia hoạt động bay cần sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của người lái tàu bay, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc”, Bộ trưởng chỉ đạo rõ, đồng thời nhấn mạnh đến việc phải đặt an toàn hàng không làm hàng đầu và dứt khoát không để xảy ra tai nạn hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện tổng kiểm tra lực lượng phi công; khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua và công bố rộng rãi; nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian giãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm…

“Tạm thời chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với hãng hàng không Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018; trường hợp đặc biệt có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tả xem xét, giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Quang Toàn (TTXVN)
Lập 7 đoàn kiểm tra giám sát đặc biệt hãng hàng không Vietjet Air
Lập 7 đoàn kiểm tra giám sát đặc biệt hãng hàng không Vietjet Air

Cục Hàng không Việt Nam vừa lập 7 đoàn công tác thực hiện kiểm tra giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không Vietjet Air từ 28/12/2018 đến ngày 15/1/2019.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN