Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị.
Làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ
Báo cáo việc thực hiện Đề án 06, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, từ sau Hội nghị của Chính phủ triển khai Đề án (ngày 18/1/2022) đến nay, công tác chỉ đạo triển khai Đề án được thực hiện quyết liệt. Trong đó, cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc tổ công tác (Bộ Công an- C06, V01), 100% cán bộ làm việc “xuyên Tết” để triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Riêng phía Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-BCA-C06 để triển khai Đề án theo chức năng của lực lượng công an nhân dân, trong đó, xác định việc thực hiện Đề án 06/CP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn lực lượng. Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho đơn vị liên quan với quyết tâm thể hiện sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.
Về kết quả phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư; định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết: Tính đến ngày 16/2/2022, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 3.523 thủ tục; Số thủ tục hành chính cung cấp cho công dân trên cổng dịch vụ công là 1.956 thủ tục; Số thủ tục cung cấp hành chính cung cấp cho doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là trên 1.800 hồ sơ. Số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ tính riêng ngày 16/2/2022 trên 97 triệu hồ sơ, tăng gần 656 nghìn hồ sơ so với ngày 15/2. Số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua dịch vụ Cổng dịch vụ công quốc gia đến ngày 16/2 gần 2,8 triệu hồ sơ, tăng trên 20 nghìn hồ sơ so với ngày 15/2.
Trong đó, bộ, ngành có tổng dịch vụ công nhiều nhất là: Bộ Tài chính (271 dịch vụ), Bộ Giao thông Vận tải (207 dịch vụ); Bộ Y tế (164 dịch vụ). Bộ, ngành có tổng số dịch vụ công ít nhất là Ngân hàng Nhà nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Tòa án nhân dân.
Đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú khi Đề án được ban hành, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết thêm, tính từ ngày 1/7/2021 đến 15/2/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên 196 nghìn hồ sơ. Tổng số hồ sơ đã trả kết quả cho công dân trên 191 triệu hồ sơ, tương ứng tỷ lệ 97,63% (trong đó: đăng ký thường trú trên 7800 hồ sơ, đăng ký tạm trú trên 4300 hồ sơ, khai báo tạm vắng 502 hồ sơ; thông báo lưu trú trên 179 000 hồ sơ). Trung bình 1 ngày nhận 1.225 hồ sơ và giải quết 1.197 hồ sơ. Tính từ khi đề án 06/QĐ-TTg được thông qua, từ ngày 6/1/2022 đến ngày 15/2, tổng hồ sơ được tiếp nhận là 60.487 hồ sơ. Trong đó, trung bình 1 ngày nhận 2.629 hồ sơ, giải quyết được 2.538 hồ sơ….
Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến triển khai cung cấp dịch vụ công theo chức năng Bộ Công an, đến nay đã hoàn hành xây dựng 4/11 dịch vụ. Trong đó, xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã cấp thẻ căn cước công dân; cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú. Cùng với đó, đã tích hợp, sẵn sàng thực hiện việc thu tiền nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình…
Bên cạnh kết quả đạt được, tại Hội nghị, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết, còn một số tồn tại hạn chế. Trong đó, việc xây dựng Kế hoạch triển khai đề án của một số bộ, ban, ngành và địa phương còn chậm, chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc kết nối thực hiện tích hợp thẻ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế vào thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNEID đã thực hiện tích hợp và thử nghiệm xong. Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa có quy trình, văn bản hướng dẫn việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành thẻ Bảo hiểm y tế, nguy cơ lãng phí tài sản.
Về dịch vụ công trực tuyến, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú và cấp, quản lý căn cước công dân chưa tương xứng với tình hình thực tế do chưa biết, chưa được tuyên truyền về các thuận lợi, tiện ích khi sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia; do thói quen của người dân và yêu cầu của đơn vị có liên quan yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, thủ tục bản giấy, chưa chấp nhận các kết quả giải quyết môi trường điện tử. Bộ Công an đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ nghiên cứu các giải pháp thanh toán trực tuyến khi thực hiện dịch vụ công. Tuy nhiên, việc hoàn tiền đối với dịch vụ công không thực hiện được còn gặp nhiều khó khăn…
Về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung tướng Tô Văn Huệ cho biết, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, Bộ Công sẽ làm việc với 3 nhà mạng lớn và các Ngân hàng để chỉ đạo kết nối, xác thực dữ liệu người dùng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, trước mắt giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác hiện nay.
Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm, Tổ trưởng Tổ công tác biểu dương những thành tích đã đạt được của các đơn vị, đặc biệt là biểu dương Cơ quan Thường trực, bộ phận giúp việc Tổ công tác và Văn phòng Chính phủ tích cực thực hiện các nhiệm vụ, làm việc “xuyên Tết” để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án.
Mặc dù kết quả bước đầu tích cực, nhưng nhiệm vụ của Đề án phía trước còn rất lớn, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải hoàn thành trong tháng 2, tháng 3/2022, cũng như những nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là thời gian rất quan trọng trong thực hiện Đề án.
Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 đề nghị các bộ, ngành thành viên Tổ công tác cần tiếp tục tinh thần “nêu gương”. Riêng Bộ Công an xác định vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, luôn sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tất cả vì lợi ích của đất nước, của người dân.
Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các thành viên Tổ công tác thuộc Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với Bộ Công an kiểm tra an ninh an toàn thông tin để kết nối đến Sổ sức khỏe điện tử; khẩn trương ban hành quy trình sử dụng thẻ căn cước công dân phục vụ người dân khám, chữa bệnh dần thay thế thẻ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; đánh giá hệ thống thông tin tiêm chủng để nhận bàn giao của Bộ Thông tin và Truyền thông và đặt tại Bộ Công an (hiện nay mới đang tập trung dữ liệu tiêm vaccine).
Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị các thành viên Tổ công tác thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo khẩn trương kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đã thực hiện kiểm tra an ninh an toàn hệ thống; chuyển dữ liệu học sinh, giáo viên để phục vụ kỳ thi đại học sắp tới và phục vụ việc kiểm soát học sinh đi học bảo đảm điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Các thành viên Tổ công tác thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chỉ đạo kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Bộ Tài chính tập trung làm sạch dữ liệu về thuế, hải quan để kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ.
Thành viên Tổ công tác thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo khẩn trương rà quét, vá lỗ hổng bảo mật và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện kết nối Cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, dữ liệu về trẻ em với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng tiến độ; tiến tới kết nối cả 3 nhóm dữ liệu (trẻ em, lao động việc làm và an sinh xã hội).