Đại biểu Quốc hội: Xem xét đánh thuế phù hợp với nhà ở thứ 2 trở lên

Bên lề kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu quan tâm, trao đổi về vấn đề quản lý thị trường bất động sản, trong đó có việc đánh thuế nhà thứ 2 trở lên.

Chú thích ảnh
 Đại biểu Phan Đức Hiếu, đoàn ĐBQH Thái Bình trao đổi bên hàng lang Quốc hội.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, đoàn ĐBQH Thái Bình:

Chính sách thuế với bất động sản có vai trò quan trọng, cần khẩn trương ban hành để đánh thuế phù hợp với những trường hợp sử dụng nhiều đất hay bất động sản bỏ hoang…

Chính sách thuế hiện nay nên khởi động và có tham vấn cụ thể. Cách đánh thuế có thể dựa theo kinh nghiệm của các nước đã thực hiện, nên có nhiều tiêu chí. Đơn cử như việc đánh thuế nhà thứ 2 đảm bảo công bằng, giữa nhà có diện tích nhỏ, phù hợp với nhu cầu ở của người dân, với mảnh đất có diện tích hàng trăm, hàng nghìn m2. Cần có tiêu chí với các trường hợp để đánh thuế cụ thể.

Bên cạnh đó, chính sách tín dụng với mua nhà đất cũng không được cào bằng. Cụ thể, trong các trường hợp như: Vay tiền mua căn nhà thứ 2, thứ 3 trở lên với diện tích lớn phải có chế độ tín dụng khác so với những người vay mua căn nhà đầu tiên...

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh:

Thực chất, nếu mỗi người chỉ có một nhà, việc giá có tăng hoặc giảm cũng không còn quan trọng, vì nhà đó chỉ để ở. Vấn đề cần xem xét đó là mục đích đầu cơ hay nhà để ở.

Trên thực tế, có những người chỉ nhờ đầu cơ bất động sản trở nên giàu có. Sự giàu có này được truyền tai nhau, cuối cùng sẽ đẩy giá nhà đất lên cao.

Không có chủ đầu tư nào mong muốn giá nhà đất tăng nhanh và mạnh như vậy. Bởi vì giá tăng cao cũng sẽ làm tăng giá trị đầu tư, khó bán và khó có lợi nhuận, chỉ có lợi cho những người đầu cơ.

Do đó, cần phải xem lại chính sách thuế đối với những người sở hữu từ 2-3 bất động sản trở lên và xem lại việc mua đi bán lại. Cần phải đánh thuế để hạn chế vấn đề này.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội:

Giá bất động sản cao bất thường là do người mua bất động sản để tích lũy tăng cao, khiến dòng tiền đẩy vào bất động sản cao, không chảy vào kinh doanh sản xuất. Nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm, bên cạnh đó, các lực lượng thị trường như: Môi giới, đấu giá... cố tình đẩy giá lên cao để kiếm lợi nhuận.

Để kiểm soát giá bất động sản, cần yêu cầu người tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính để mua tài sản, nhằm loại bỏ những người chỉ đấu giá để bán lại. Thực hiện ngay Điều 31 của Luật Giá về kiểm tra các yếu tố hình thành giá khi có biến động bất thường; đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp kê khai giá bán lần đầu trên thị trường thứ cấp và xây dựng cơ chế quản lý sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp tại một số thành phố lớn, nhằm quản lý minh bạch hoạt động của thị trường.

Vân Nguyên/Báo Tin tức
Định hướng quy định thuế suất Thuế bất động sản
Định hướng quy định thuế suất Thuế bất động sản

Qua nghiên cứu, rà soát, Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Thuế bất động sản thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN