Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV:

Đại biểu Quốc hội nêu quan điểm về giữ hay bỏ giá trần vé máy bay nội địa

Trong chiều 23/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giá (sửa đổi). Một trong những nội dung được nhiều người dân quan tâm tại dự thảo luật này là việc nên giữ hay bỏ quy định về khung giá trần vé máy bay?

Chú thích ảnh
Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang).

Chia sẻ với phóng viên báo Tin tức, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho biết, nội dung rất được quan tâm trong Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp lần này là giá trần, giá sàn của dịch vụ vận tải hành khách hàng không.

Đến thời điểm này, trong dự thảo Luật Giá (sửa đổi) vẫn xác định đối với vận tải hàng không nội địa thì để giá trần và bỏ giá sàn; điều này dựa trên cơ sở các tiêu chí, nguyên tắc đã đề ra, đã xác định trong dự thảo Luật để tiến hành lựa chọn.

Đại biểu Trần Văn Lâm nhấn mạnh, về nguyên tắc chung, Luật Giá là công cụ để Nhà nước quản lý giá và điều tiết. Trong một nền kinh tế thị trường, giá cả được thị trường định ra, hình thành một cách tự giác trên cơ sở các nguyên lý, nguyên tắc của thị trường. Nhà nước chỉ can thiệp để điều tiết, quản lý trong những điều kiện đặc thù. Đặc thù thứ nhất là có yếu tố độc quyền làm sai lệch quan hệ cung cầu. Đặc thù thứ hai là trong điều kiện thiên tai, yếu tố thời tiết bất thường đã phá vỡ quan hệ cung cầu, cần Nhà nước can thiệp.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm, dù đã có nhiều hãng hàng không tham gia dịch vụ vận tải hành khách hàng không nội địa, nhưng tính chất độc quyền trong đó chưa được xóa bỏ hoàn toàn. Ở một số tuyến có sự cạnh tranh sòng phẳng, tương đối minh bạch, rõ ràng; nhưng vẫn còn nhiều tuyến chỉ có một hãng hàng không khai thác.

“Giả sử có kêu gọi các hãng hàng không khác khai thác những tuyến này, thì họ cũng không tham gia. Nguyên nhân là bởi lưu lượng khách ở những tuyến này còn hạn chế, có vào khai thác cũng khó”, đại biểu Trần Văn Lâm cho hay.

Bên cạnh việc vẫn còn tính độc quyền ở một số tuyến bay nội địa, thì còn có yếu tố mùa vụ ở một số thời điểm, thời gian nhất định. Dù lưu lượng hành khách có tăng đột biến, nhưng khả năng điều tiết để đáp ứng yêu cầu tăng đột biến đó còn hạn chế,  không dễ dàng thay đổi được như một số dịch vụ vận tải hành khách khác. Vì thế, ngành hàng không hiện nay đã có tính cạnh tranh, sự minh bạch, nhưng để hoàn toàn xóa bỏ yếu tố độc quyền thì vẫn chưa thể. Theo đại biểu Trần Văn Lâm, Nhà nước vẫn cần phải can thiệp ở một mức độ nhất định, nếu không sẽ có một số tuyến bay có giá quá cao, không đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

“Giá sàn cũng là để bảo vệ yếu tố người tiêu dùng trong trường hợp cạnh tranh. Bản chất của giá sàn là để ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh, nhưng hiện nay không có hiện tượng  cạnh tranh như vậy. Thực tế vừa qua, một số hãng hàng không đưa ra mức giá 0 đồng chỉ mang tính chất quảng bá với một số lượng ghế nhất định. Việc này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và các hãng bỏ đi yếu tố lợi nhuận để đặt mục tiêu cạnh tranh.

Trên cơ sở cân nhắc rất nhiều yếu tố lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt là tính cạnh tranh trong môi trường của doanh nghiệp vận tải hàng không, cơ quan xây dựng luật đề xuất thay đổi phương thức quản lý giá này từ không giá chuyển sang có giá trần, bỏ giá sàn,” đại biểu Trần Văn Lâm chia sẻ

Chú thích ảnh
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương.

Ở góc độ khác, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, về đề xuất bỏ giá trần máy bay, là điều các hãng hàng không rất mong muốn, vì khi bỏ giá trần, các hãng sẽ không bị rào cản hạn chế để linh hoạt điều chỉnh giá. Tuy nhiên, phía người dân thì lại lo ngại vì nếu bỏ giá trần, thì vé máy bay có những thời điểm tăng và người dân không đủ tiền mua.

“Để vận hành theo cơ chế thị trường thì việc đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là hợp lý, tuy nhiên bên cạnh việc này, cần tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không với nhau và rà soát kỹ để tránh tình trạng có những việc tăng giá vé vô tội vạ và người  dân chịu thiệt thòi. Bên cạnh vé máy bay thì chúng ta có nhiều mặt hàng khác không áp giá trần, tuy nhiên tất cả mọi việc vẫn ổn nên với vé máy bay bỏ giá trần thì không ảnh hưởng lắm đến hoạt động chung”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết.

 

Thu Trang/Báo Tin tức
Đề xuất giữ giá trần vé máy bay nội địa là cân nhắc nhiều yếu tố lợi ích khác nhau
Đề xuất giữ giá trần vé máy bay nội địa là cân nhắc nhiều yếu tố lợi ích khác nhau

Cơ quan xây dựng luật đề xuất bỏ giá sàn, giữ giá trần dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không (vé máy bay) nội địa là dựa trên cơ sở cân nhắc nhiều yếu tố lợi ích khác nhau như lợi ích của người tiêu dùng, đặc biệt là tính cạnh tranh trong môi trường của doanh nghiệp vận tải hàng không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN