Nỗ lực triển khai hiệu quả Đề án 06
Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết: Năm 2022, Bộ Công an đã quyết định lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày Chuyển đổi số trong Công an nhân dân. Năm 2023 được Chính phủ xác định là năm tạo lập và khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội. Đây cũng là năm lực lượng Công an nhân dân tiếp tục có những nỗ lực triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.
Báo cáo kết quả chuyển đổi số trong Công an nhân dân 9 tháng năm 2023 nêu rõ, 100% Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023. Đối với 38 nhiệm vụ trong 9 tháng đầu năm, lực lượng Công an đã hoàn thành 25/38 nhiệm vụ (đạt 65,79%).
Bộ Công an đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bộ đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương chính thức triển khai hai dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng” từ ngày 10/7/2023; đảm bảo dịch vụ công xét tuyển đại học, cao đẳng hoạt động ổn định, thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia xét tuyển trình độ đại học, trình độ cao đẳng năm 2023.
Về nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội, Bộ Công an cung cấp dịch vụ làm sạch dữ liệu cho Ngân hàng (CIC) tổng số 42 triệu dữ liệu; Cung cấp dịch vụ làm sạch dữ liệu cho 3 nhà mạng viễn thông (Vinaphone, Viettel, Mobifone) với 120 triệu yêu cầu xác thực theo hình thức trực tuyến; trên toàn quốc đã có hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh sử dụng Căn cước công dân gắn chip tích hợp Bảo hiểm y tế (đạt 98.2%).
Về phát triển công dân số, Bộ Công an đã cấp trên 83,76 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip cho công dân; thu nhận trên 61,3 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 39,3 triệu tài khoản. Bộ đã phối hợp Bộ Tài chính kết nối, triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng thuế điện tử. Bộ Công an đã kết nối với 15 bộ, ngành, một doanh nghiệp nhà nước (EVN), ba doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương...
Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, trong đó có 11 Dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06; đã hoàn thành cắt giảm yêu cầu việc nộp Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú đối với 28 dịch vụ và cắt giảm yêu cầu nộp bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, bãi bỏ một số giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân đối với 58 dịch vụ. Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 78%; nhiều dịch vụ có tỷ lệ trực tuyến cao như: Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước: 91%; Thông báo lưu trú: 96%; Đăng ký con dấu: 97%; Thẩm duyệt thiết kế về Phòng cháy chữa cháy: 98%; Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu: 85%...
Chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá, chuyển đổi số trong Công an nhân dân đã tạo ra nhiều hoạt động kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và xã hội; góp phần nâng cao hệ thống quản trị xã hội. Những kết quả này mang lại hiệu ứng rất quan trọng, phục vụ cho quản trị xã hội, tạo sức hút các ngành, các cấp, sự đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân trong chuyển đổi số. Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây là yếu tố rất quan trọng đem lại thành công trong chuyển đổi số ngành Công an cũng như các bộ, ngành khác.
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thủ tục hành chính được cắt giảm nhiều khâu, không những giảm thiểu thời gian đi lại, công sức của người dân, mà còn góp phần tạo nên văn minh xã hội, công tác quản lý, quản trị xã hội đã tốt hơn rất nhiều, tạo sự minh bạch, hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm hữu ích.
Biểu dương những kết quả của lực lượng Công an sau 1 năm phát động chuyển đổi số trong ngành Công an, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý các đơn vị không được chủ quan, không hài lòng, còn rất nhiều việc cần phải làm. Các đơn vị, địa phương vẫn cần phải tiếp nối, hoàn thành những phần việc được giao.
Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phải nhận thức đầy đủ, gương mẫu, đi đầu, dẫn dẵn, không để chùng xuống những nhiệm vụ, phần việc được giao. Bộ trưởng tin tưởng, với ý thức trách nhiệm và quyết tâm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của Công an các cấp, đơn vị, địa phương, sau 1 năm tới chuyển đổi số trong Công an nhân dân sẽ có những kết quả cao hơn nữa.
Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các cấp ủy Đảng và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phải xác định chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày, cấp bách của mỗi cấp ủy Đảng, trong từng cán bộ, chiến sỹ. Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển dữ liệu đảm bảo yếu tố và nguyên tắc “Đúng, đủ, sạch, sống”, triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.
Đề cập đến yếu tố an ninh, an toàn, dữ liệu, pháp lý, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, phát triển đồng bộ phục vụ chuyển đổi số, cùng chung tay tạo lập môi trường pháp lý, môi trường số vững chắc cho xã hội; Tiếp tục rà soát hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án 06; gấp rút hoàn thành những phần việc được giao.
“Các đơn vị phấn đấu đảm bảo yêu cầu đạt 100% chỉ tiêu “đúng, đủ, sạch, sống” về dân cư, số hóa tài liệu; Thúc đẩy quy trình tái cấu trúc thủ tục hành chính; Xây dựng Cổng dịch vụ công của Bộ Công an đảm bảo khoa học, thân thiện, thuận tiện để người dân dễ dàng sử dụng; Khẩn trương hoàn thành 4 cơ sở, trung tâm dữ liệu quốc gia của ngành Công an”- Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu.
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong Công an nhân dân. Năm 2024, ngành Công an chuyển đổi trạng thái hoạt động, làm việc từ truyền thống sang môi trường số, nhất là cấp cơ sở, bởi đây là lực lượng gần dân nhất, tạo môi trường kỷ cương an toàn, lành mạnh, văn minh, phục vụ nhân dân, xã hội.