Lãnh đạo tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình. Ảnh tư liệu: Thanh Tuấn/TTXVN
Phường Hà Nam được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai phường Lam Hạ, Tân Hiệp, một phần các phường Quang Trung, Hoàng Đông, Tiên Nội và xã Tiên Ngoại với diện tích tự nhiên gần 30 km2, dân số hơn 33.300 người.
Ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Hà Nam tập trung đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin, mạng nội bộ, đường truyền Internet, đường truyền số liệu chuyên dùng. Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường được đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Ông Ngô Huyền Công, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hà Nam cho biết, sau hơn 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã tiếp nhận, giải quyết hơn 2.700 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm gần 85%. Số hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng hạn, trước hạn đạt 99,9%; chỉ có 2 hồ sơ giải quyết và trả kết quả quá hạn, trong đó 1 hồ sơ do hệ thống phần mềm hộ tịch không đồng bộ được kết quả và 1 hồ sơ do Token của phường bị lỗi phải chuyển lên cấp trên xử lý nên quá hạn về thời gian. Phường Hà Nam đạt tuyệt đối các chỉ số đánh giá về công khai, minh bạch; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 87,25 điểm.
Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường Tiên Sơn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước, của tỉnh về cải cách hành chính, trọng tâm là Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ. 100% Tổ công nghệ số cộng đồng của phường đã xây dựng nhóm Zalo điều hành và triển khai nhiệm vụ, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ số thiết yếu.
Sau hơn 2 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tiên Sơn đã tiếp nhận và xử lý gần 600 hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, không có hồ sơ trễ hạn, gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ kỹ số đạt 87%, cấp gần 7.400 chữ ký số cá nhân.
Ông Ngô Văn Huynh, Chủ tịch UBND phường Tiên Sơn cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Tiên Sơn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu công việc, hệ thống mạng thường xuyên bị lỗi, quá tải; một số thủ tục chưa liên thông được với Cổng dịch vụ công Quốc gia; người dân chưa có khả năng tự thực hiện toàn trình, từ nộp hồ sơ, thanh toán đến nhận kết quả nên cán bộ, công chức mất nhiều thời gian hướng dẫn, hỗ trợ.
Theo kết quả đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 8/2025 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tổng điểm của tỉnh Ninh Bình đạt 76,11/100 điểm, xếp hạng 19 trên 34 tỉnh, thành phố. Trong các nhóm chỉ tiêu, nhiều chỉ số của tỉnh đạt khá, vượt mức trung bình cả nước như: Công khai, minh bạch đạt 10,9/18 điểm (trung bình cả nước 7,0); tiến độ giải quyết đạt 18,5/20 điểm (trung bình cả nước 15,8); dịch vụ công trực tuyến đạt 9,9/12 điểm (trung bình cả nước 7,0); số hóa hồ sơ đạt 14,8/22 điểm (trung bình cả nước 12,5 điểm).
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; phát triển các dịch vụ số mới dựa trên khai thác dữ liệu để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1565/QĐ-TTg ngày 18/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đến năm 2026, thời gian trung bình từ lúc đăng nhập đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công dưới 5 phút; thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với hồ sơ nộp trực tuyến rút ngắn tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp. Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt trên 70%.