Bộ trưởng Xây dựng làm việc với tỉnh Bắc Ninh.
Đề xuất tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch, giao thông
Báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng, giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn cho biết, tỉnh Bắc Ninh sau khi sáp nhập đã được quy hoạch đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, việc tổ chức thực hiện tuần tự việc lập các quy hoạch được phê duyệt sẽ mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ hoàn thiện hệ thống khung quy hoạch, gây khó khăn cho công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện lập 3 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị (quy hoạch tỉnh; quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh; quy hoạch chung xã, phường) và quy hoạch để xác định các dự án phục vụ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, do chưa tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chung đô thị nên khó khăn trong việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch, việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn, việc xác định thời kỳ quy hoạch.
Về lĩnh vực phát triển đô thị, hiện nay, chưa có Nghị quyết về phân loại đô thị, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để địa phương làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ, phấn đấu trở thành đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
Với lĩnh vực giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao với Quốc lộ 31 dài khoảng 14 km có thiết kế các hầm chui dân sinh với khẩu độ rất nhỏ; với số lượng trên 300.000 công nhân thường xuyên lưu thông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến đường gom, các hầm chui dân sinh, cầu vượt dân sinh vào khung giờ cao điểm…
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Nhấn mạnh thêm một số kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn mong muốn Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo để thực hiện song song 2 quy hoạch; đồng thời, tiến hành song song lập quy hoạch chung xã, phường và tích hợp chung vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị Bắc Ninh.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định mục tiêu của tỉnh Bắc Ninh là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào năm 2028. Tỉnh đã xây dựng để phát triển trong kỷ nguyên mới, tạo sự đột phát về không gian phát triển; trong đó, trọng tâm là dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ giao
Để thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm sớm trình Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh rà soát và hoàn thiện các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian sớm nhất.
Trong lĩnh vực giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ trưởng Bộ Xây dựng quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn dự án tuyến đường Quốc lộ 1 Hà Nội - Lạng Sơn. Trên cơ sở thống nhất chủ trương của đồng chí Bộ trưởng, đề nghị nhà đầu tư BOT làm việc với tỉnh, thực hiện mở rộng tuyến Quốc lộ 1 Hà Nội - Lạng Sơn từ 6 - 8 làn xe; trong đó, đoạn trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, tỉnh sẽ cố gắng nỗ lực giải phóng mặt bằng toàn bộ phần đường gom để nhà đầu tư triển khai thực hiện; đồng thời, đề xuất khi triển khai thực hiện mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1, sẽ thiết kế hầm chui có mặt cắt gấp đôi hầm chui hiện tại; nghiên cứu nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 18 từ nút giao Tây Nam, phường Võ Cường, tỉnh Bắc Ninh đi Nội Bài do lưu lượng và mật độ giao thông lớn với nhiều khu công nghiệp.
Phấn đấu là thành phố trực thuộc Trung ương
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, đề cao hiệu quả công việc của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đối với lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, tốc độ đô thị hóa toàn tỉnh nhanh do tỉnh đã chủ động trong công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông, thu hút được nhiều nhà đầu tư thực hiện các dự án.
Trực tiếp trao đổi và giải đáp các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thống nhất về 3 nội dung quy hoạch và sẽ báo cáo Chính phủ về Quy hoạch đô thị nông thôn; giao Vụ Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp hướng dẫn địa phương thực hiện với tầm nhìn xa, tạo động lực phát triển cho tỉnh.
Về nội dung phát triển đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng thống nhất với địa phương và báo cáo Chính phủ tham mưu Quốc hội ban hành Nghị quyết về phân loại đô thị; đồng thời, nhấn mạnh để phấn đấu đạt tiêu chí đô thị I và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Bắc Ninh cần nỗ lực, cố gắng rà soát và tập trung đầu tư vào từng tiêu chí.
Nhất trí chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan phối hợp với tỉnh, nhà đầu tư làm đề xuất phương án đầu tư, phấn đấu khởi công vào ngày 19/12/2025 hoặc trước Đại hội Đảng toàn quốc.
Trước đó, các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng, tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình giao thông tại tuyến đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dọc 2 Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu; kiểm tra công trường thi công dự án nâng cấp, mở rộng cầu Xương Giang.