Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số liệu của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Hàn Quốc công bố ngày 2/11 cho thấy kim ngạch xuất khẩu mì ăn liền trong 9 tháng đầu năm đã tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 456 triệu USD trong khi xuất khẩu kim chi tăng 38,5%, lên 109 triệu USD.
Tổng giá trị nông sản xuất khẩu của nước này tăng 6,5% lên 5,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay do nhu cầu thực phẩm chế biến sẵn trên toàn cầu tăng cao trong bối cảnh ngày càng nhiều người làm việc tại nhà và hạn chế đến nhà hàng do đại dịch COVID-19.
Trước đó, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã tăng gấp đôi so với con số 219 triệu USD năm 2015 do sự phổ biến ngày càng rộng văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu.
Trong khi đó, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lan rộng đến hệ thống các cửa hàng cung cấp dịch vụ ăn uống tại chỗ ở Nhật Bản, nhiều cửa hàng phải tuyên bố đóng cửa do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, điều này trái ngược với xu hướng dần phục hồi của chuỗi các cửa hàng cung cấp các món ăn sẵn để khách hàng có thể mua về nhà.
Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn số liệu thống kê của tờ Yomiuri cho thấy 5 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản là Colowide, Chimney, Watami, Sanko Marketing Food, SFP Holdings đã quyết định đóng cửa 420 cửa hàng ăn uống trên toàn quốc, chiếm khoảng 10% cửa hàng mà các doanh nghiệp này đang sở hữu.
Trong đó, doanh số của hệ thống cửa hàng của Colowide trong tháng 9 đã giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tháng giảm thứ 7 liên tiếp. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ đóng cửa khoảng 200 quán ăn không có lãi trong tổng số 2.700 cửa hàng mà doanh nghiệp đang sở hữu. Công ty Watami cũng sẽ đóng cửa 65 trong số khoảng 490 cửa hàng, trong đó bao gồm cả một số quán ăn nằm trong chuỗi hệ thống kinh doanh chủ lực của công ty này là "Miraizaka".
Hiệp hội Dịch vụ thực phẩm Nhật Bản cho biết doanh số của các quán rượu, cửa hàng ăn nhanh, cửa hàng ăn uống phục vụ gia đình... trong tháng 9 đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt doanh thu của các quán rượu tiếp tục đà giảm mạnh của các tháng trước, với mức giảm lên đến 47%.
Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đạm đó, các cửa hàng có cung cấp nhiều món ăn sẵn cho khách hàng mua về nhà tiếp tục ghi nhận sự phục hồi ổn định với mức doanh thu trong tháng 9 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2019. Hệ thống cửa hàng ăn uống gia đình cũng ghi nhận sự phục hồi ở mức 90% so với cùng kỳ năm 2019 khi nhu cầu đặt món ăn mang về nhà tăng lên do người dân lo ngại không gian quán ăn không đảm bảo điều kiện phòng chống dịch COVID-19.