Cụ thể, ngoài những trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lần lượt mở cửa phục vụ từ mùng 2 Tết thì trong sáng 28/1, những điểm bán lẻ như chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh cũng khai trương trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Cùng đó, hầu hết điểm bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA), Tập đoàn Central Retail (CRC), Công ty TNHH AEON Việt Nam, Công ty MM Mega Market Việt Nam, Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Mart Việt Nam... cũng đã kinh doanh theo khung giờ hoạt động bình thường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm sau Tết.
Song song với hoạt động mở cửa phục vụ trở lại, nhiều nhà bán lẻ còn tung ra chương trình khai Xuân với nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi cho người tiêu dùng. Theo đó, từ nay đến ngày 5/2/2023, chuỗi cửa hàng tiện lợi Satrafoods thực hiện chương trình giảm giá sốc, áp dụng với hóa đơn 99.000 đồng được mua 1 sản phẩm giá sốc.
Tham gia chương trình, người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm giá sốc như: kem đánh răng Colgate Maxfresh giá chỉ 35.900 đồng/hộp; sữa tắm Lifebuoy chai 800g giá chỉ 129.500 đồng/chai; nước giặt Surf hương nước hoa túi 3,1kg giá chỉ 87.500 đồng/túi; nước rửa chén Sunlight chanh 100 túi 3,5kg giá chỉ 72.500 đồng/túi... Ngoài ra, Satrafoods còn khuyến mãu giá tốt cho nhóm thực phẩm sạch, giảm giá ưu đãi dành cho khách hàng thành viên.
Trong khi đó, tại những chuỗi cửa hàng ăn uống thuộc trung tâm thương mại như: Highlands Coffee, The Coffee House, Phúc Long Coffee & Tea, KFC, McDonald's, King BBQ, GoGi House... cũng chào đón số lượng khách đông đúc vào dịp này. Đặc biệt, sau những ngày sum hợp gia đình hay chúc Tết họ hàng, nhiều người dân có xu hướng tìm đến các điểm vui chơi và ăn uống ngoài gia đình để thay đổi khẩu vị.
Tương tự, khảo sát tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như: Bến Thành, Tân Định, Phạm Văn Hai, Hòa Hưng, Gò Vấp, Xóm Chiếu..., các thương nhân, tiểu thương cũng mở cửa bán buôn trở lại hoặc khai trương lấy ngày tốt. So với những ngày trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, tại nhiều chợ bán lẻ truyền thống chỉ có nhóm hàng lương thực, thực phẩm, rau củ, quả, trái cây, hoa tươi cắt cành... được bán buôn nhiều thì đến nay gần như tất cả nhóm ngành hàng đã kinh doanh bình thường.
Chị Thanh Hà, tiểu thương chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị bán buôn phổ biến mở cửa hàng vào ngày 27/1 (mùng 6 Tết) - ngày người dân thành phố bắt đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023. Bởi đơn vị kinh doanh nào cũng muốn ngày đầu tiên mở cửa hàng "buôn may bán đắt" để cả năm thuận lợi.
Về nguồn cung hàng hóa, chị Thanh Hà đánh giá tương đối ổn định và đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong đó, không chỉ nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu mà cả những ngành hàng khác cũng được thương nhân, tiểu thương cung ứng ra thị trường.
Còn bà Minh Trang, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, vào thời điểm này người dân vẫn có nhu cầu cúng, lễ chùa... nên một số ngành hàng vẫn có sức mua tăng cao so với thời điểm bình thường. Đặc biệt, một bộ phận người dân đi du lịch hay về quê ăn Tết đang trở lại Tp. Hồ Chí Minh có nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm để tiêu dùng dịp cuối tuần cũng như chuẩn bị cho tuần làm việc mới sẽ góp phần thúc đẩy tăng sức mua trên thị trường.
Về giá cả, một số ngành hàng như hoa tươi cắt cành vẫn dao động ở mức tương đối ổn định như thủy tiên có giá bán 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 70.000 đồng/bó, sao tím 40.000 đồng/bó, cát tường 75.000 đồng/bó, cúc nhánh 48.000 đồng/bó, calimero 50.000 đồng/bó, hoa hồng cành 60.000 đồng/bó... Hay ở ngành hàng trái cây thì bưởi da xanh có giá dao động từ 49.000 - 56.000 đồng/kg, đu đủ vàng 30.000 đồng/kg, dừa trái 15.000 đồng/trái...
Liên quan đến thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu sau Tết Quý Mão 2023, ở góc độ người tiêu dùng, anh Anh Đức, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay người dân có thể mua sắm ở điểm bán lẻ trực tiếp (offline) lẫn kênh bán hàng trực tuyến (online) nên khó có thể xảy ra hiện tượng khan hàng tăng giá trong dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ngày càng mua sắm tiết kiệm nên sẽ ưu tiên mua sắm ở đơn vị kinh doanh uy tín, hàng hóa chất lượng... có kèm theo khuyến mãi, giảm giá.
Theo nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ dự báo, sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 là thời điểm lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm có xu hướng tăng. Do đó, các đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, chú trọng cung ứng những mặt hàng có sức mua tăng cao và chung tay bình ổn thị trường sau Tết.
Vừa qua, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2022 - 2023 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Điểm mới của Chương trình năm nay là chia rõ nhóm đối tượng tham gia với hình thức, gồm cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóa và hỗ trợ tín dụng... Riêng giá hàng hóa trong Chương trình bình ổn thị trường của Tp. Hồ Chí Minh luôn bảo đảm thấp hơn giá các sản phẩm cùng loại, chất lượng, quy cách trên thị trường từ 5 - 15%.