Tại một showroom gần như trống không của Hyundai tại thành phố Trùng Khánh, quản lý cửa hàng cho biết dù đã được chiết khấu 25% nhưng đại lý phân phối này chỉ chỉ bán được khoảng 100 chiếc/tháng, trong khi một đại lý của Nissan gần đó bán được đến khoảng 400 chiếc/tháng.
Nhà máy trị giá 1 tỷ USD của Hyundai đã khai trương vào năm 2017 với mục tiêu sản xuất 300.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, các nguồn tin giấu tên cho biết với tình trạng doanh số yếu và thị trường ô tô Trung Quốc đang tăng chậm lại đáng kể, nhà máy của Hyundai chỉ đang vận hành ở mức khoảng 30% công suất.
Những khó khăn nói trên của Hyundai đánh dấu một bước thụt lùi lớn đối với nhà sản xuất ô tô đã từng là một câu chuyện thành công khá sớm tại Trung Quốc này khi Hyundai đã nhanh chóng tung ra những mẫu xe mới phổ biến vào thị trường đang phát triển mạnh của Trung Quốc.
Năm 2009, tổng doanh số của Hyundai và công ty con Kia đứng thứ 3, chỉ sau các “ông lớn” General Motors và Volkswagen.
Tuy nhiên, năm 2017, Hyundai chỉ đứng thứ 9 và thị phần của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này cũng giảm hơn một nửa xuống còn 4%.
Giới chuyên gia và các nhà lãnh đạo trong ngành cho biết Hyundai đã nhường lại vị thế của mình trong phân khúc giá rẻ cho những đối thủ đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc như Geely và BYD.
Bên cạnh đó, các đối thủ nước ngoài không chỉ bảo vệ chỗ đứng của họ trong các phân khúc cao cấp mà còn giữ giá cạnh tranh cho các mẫu xe dành cho thị trường đại chúng, từ đó che lấp dần hình ảnh của Hyundai được định vị như một thương hiệu nước ngoài với giá bình dân.
Không chỉ tại Trung Quốc mà ở Mỹ, thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, thị phần của Hyundai cũng giảm xuống còn 4% trong năm 2017, gần mức thấp nhất suốt 10 năm qua.
Hyundai gặp khó khăn ở Trung Quốc và Mỹ với những nguyên nhân tương tự nhau. Nhà sản xuất này đã không nắm bắt được sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là sự tăng mạnh trong nhu cầu đối với dòng xe thể thao chuyên dụng (SUV). Bên cạnh đó, Hyundai cũng định giá các sản phẩm của mình cao hơn so với giá trị hình ảnh thương hiệu.
Trong một phát biểu với hãng tin Reuters, Hyundai cho biết đang giải quyết những vấn đề tại các thị trường Trung Quốc và Mỹ bằng cách đổi mới thiết kế, cho ra mắt các mẫu xe SUV mới và trao cho các chi nhánh khu vực nhiều quyền hạn hơn để nhanh chóng phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu tại các thị trường này.