Destatis cho biết, vào ngày 5/9, mức giá trung bình hàng ngày cho 1 lít xăng Super E5 là 2,07 euro (tương đương khoảng 2 USD) và 1 lít dầu diesel là 2,16 euro. Trong khi đó, tại các nước láng giềng trực tiếp của Đức như Đan Mạch và Hà Lan, giá một lít xăng E5 cùng ngày lần lượt ở mức 2,04 euro và 2,01 euro.
Với dầu diesel, tại Đan Mạch - quốc gia thường có giá dầu diesel cao nhất trong số các nước láng giềng EU của Đức, giá 1 lít dầu diesel cũng chỉ ở mức 2,07 euro, thấp hơn 9 cent so với giá ở Đức; trong khi giá dầu diesel ở Hà Lan là 2,05 euro, thấp hơn 11 cent so với giá ở Đức.
So sánh cùng ngày 5/9, tại các quốc gia EU khác có biên giới trực tiếp với Đức, giá xăng và dầu diesel rẻ hơn nhiều so với tại Đức, trong đó rẻ nhất là tại Ba Lan (giá xăng E5 và dầu diesel lần lượt ở mức 1,38 euro và 1,61 euro), tiếp đến là Luxembourg (1,61 euro và 1,83 euro), Pháp (1,62 euro và 1,78 euro), CH Czech (Séc, 1,64 euro và 1,85 euro), Bỉ (1,69 euro và 2,02 euro), Áo (1,74 euro và 1,90 euro).
Trong 3 tháng nước Đức triển khai gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu (tháng 6, 7, 8), giá xăng và dầu diesel tại Đức tương đương hoặc thấp hơn so với hầu hết các quốc gia láng giềng EU. Tuy nhiên cho tới nay, giá nhiên liệu tại Đức đã vượt hẳn so với các nước láng giềng. Giá dầu diesel hiện tại thậm chí cao hơn mức giá hồi cuối tháng Năm (trung bình 2,04 euro/lít ngày 31/5) khi gói hỗ trợ chưa có hiệu lực, trong khi giá xăng E5 hiện tại thấp hơn so với giá thời điểm đó (trung bình 2,21 euro/lít ngày 31/5).
Theo Destatis, có nhiều lý do cho việc giá xăng và giá dầu diesel phát triển khác nhau như hiện tại, trong đó ngoài tắc nghẽn giao hàng, việc thiếu nguồn cung dầu diesel từ Nga cũng như giá dầu thô tăng mạnh do ảnh hưởng bởi xung đột tại Ukraine là những nguyên nhân chính. Thời điểm hiện tại, giá nhiên liệu tại Đức đã cao hơn nhiều so với trước khi xung đột xảy ra ở Ukraine.