Đồng thời, một số nhà bán lẻ không ngừng nghiên cứu, tung ra thị trường những sản phẩm giúp người dân phòng, chống dịch bệnh, cũng như tăng cường các điểm bán mới để giải tỏa áp lực tập trung đông người tại điểm bán.
Cánh tay nối dài hoạt động tuyên truyền
Nhằm ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Central Retail tại Việt Nam đã triển khai nghiêm ngặt giải pháp phòng dịch tại toàn bộ chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng, cũng như tuân thủ chặt chẽ quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Điển hình, toàn bộ trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho khách hàng khi tới mua sắm.
Đối với toàn bộ nhân viên làm việc tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thuộc Central Retail tại Việt Nam được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ gồm: đo thân nhiệt, khẩu trang, nước rửa tay, găng tay cao su... Riêng đội ngũ quản lý sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đảm bảo mọi nhân viên đều nghiêm túc tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, bên cạnh đẩy mạnh cung ứng nguồn thực phẩm tăng sức đề kháng cho sức khỏe người dân, Big C còn kết hợp với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giải đáp những thắc mắc cho khách hàng yên tâm mua sắm. Tại hệ thống siêu thị Big C, công tác tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế được triển khai bằng hình thức trình chiếu video hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách; đặt bảng thông báo, tuyên truyền tại cửa ra vào, vị trí trung tâm để khách hàng dễ dàng theo dõi...
Ngoài ra, Big C làm việc với đơn vị chuyên nghiệp phun khử khuẩn siêu thị hàng ngày, đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, những bề mặt được khách hàng tiếp xúc như: trụ ATM, xe đẩy, thanh ray nhựa thang cuốn, nút bấm thang máy, tay nắm cửa ra vào, sàn nhà, bậc thang... được đội ngũ nhân viên vệ sinh lau dọn thường xuyên bằng hóa chất tẩy trùng.
Tương tự, tại hơn 800 điểm bán của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) như: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Sense city... tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; trong đó, tất cả điểm bán này đã thực hiện đo thân nhiệt cán bộ công nhân viên trước và sau ca làm việc; đồng thời, áp dụng việc đo thân nhiệt, hỗ trợ khách hàng rửa tay trước khi bước vào khu vực mua sắm.
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op cho biết, điểm bán thuộc Saigon Co.op đều đặn triển khai thực hiện biện pháp bảo đảm vệ sinh, diệt khuẩn tại các điểm bán và khu vực kinh doanh như: tổng vệ sinh tất cả khu vực, trang thiết bị dụng cụ, nền nhà, tay nắm cửa, xe đẩy, xe vận chuyển hàng hóa và bề mặt đồ vật bằng dung dịch khử khuẩn. Saigon Co.op trang bị cồn 70 độ hoặc dung dịch khử khuẩn, rửa tay ở lối vào, nhà vệ sinh, những điểm khách hàng tiếp cận nhiều tại quầy dịch vụ khách hàng, thu ngân, cửa kho nhập hàng... và ngay cả trong văn phòng làm việc, đảm bảo tuyệt đối không xảy ra tình trạng thiếu tạm thời dung dịch rửa tay khô tại những khu vực này.
Hiện nay, hầu hết trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh... trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều khuyến nghị khách hành thực hiện nghiêm túc việc hợp tác với nhân viên siêu thị để đo thân nhiệt, đeo khẩu trang 100% trong suốt thời gian mua sắm. Cùng với đó, người dân được yêu cầu rửa tay sát khuẩn khi vào mua sắm và khi ra khỏi điểm bán...
Phát triển sản phẩm, điểm bán mới
Ghi nhận thực tế tại một số trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh... cho thấy nhà bán lẻ cũng tăng cường tung ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu tiêu dùng và mở thêm điểm bán những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của người dân trong chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, mới đây hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra vừa cho ra mắt thêm một sản phẩm giúp người dân chống lây nhiễm bệnh dịch khi buộc phải ra đường hoặc công việc buộc phải giao tiếp trực tiếp. Đó là sản phẩm mũ bảo vệ có kết cấu gồm hai phần, phần trên là một chiếc mũ vải thông thường được kết nối với phần dưới là một tấm chắn nhựa trong suốt có chiều dài qua mũi, bề ngang bao phủ hết toàn bộ khuôn mặt của người sử dụng. Ưu điểm của sản phẩm này là có thể sử dụng trong nhà và cả ngoài trời.
Theo một số chuyên gia, để bảo vệ mắt, thường thì trước đây chúng ta phải đeo mắt kính, nhưng nhờ miếng nhựa trong suốt bảng lớn không những tạo góc quan sát rộng hơn mắt kính mà mẫu mũ mới này sẽ giúp bảo vệ toàn bộ khu vực mặt của người sử dụng.
Hiện hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra đang đưa ra thị trường hơn 10 mẫu mũ bảo vệ; trong đó, có đầy đủ sản phẩm dành cho người lớn và trẻ em. Số lượng ban đầu siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cung cấp ra thị trường ở mức từ 10.000 - 20.000 sản phẩm mới mỗi tuần. Giá mũ bảo vệ này dao động từ 79.000 - 139.000 đồng/cái, tùy kích thước và thiết kế.
Ngoài ra, hàng triệu khẩu trang vải kháng khuẩn là sản phẩm thương hiệu riêng của Saigon Co.op, được bán không lợi nhuận với giá trung bình chỉ 7.000 đồng/cái. Khẩu trang vải kháng khuẩn Co.op Select là sản phẩm có thể diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn phát triển nhờ các chất kháng khuẩn được đưa vào chất vải một cách hợp lý, giúp không gây hại cho sức khỏe và thân thiện môi trường.
Trong khi đó, Nguyễn Kim - một thành viên của Central Retail tại Việt Nam đã chính thức áp dụng chương trình “Nguyễn Kim bán hàng thiết yếu tăng tiện ích cho khách hàng”, mở bán đa dạng sản phẩm thiết yếu trong mùa dịch COVID-19, nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng và giảm áp lực cho hệ thống bán lẻ thực phẩm. Người tiêu dùng có thể mua sắm những mặt hàng nhu yếu phẩm gồm: gạo, đường, dầu ăn, muối, bột ngọt, gel nước rửa tay, nước rửa chén, xịt phòng, thực phẩm khô... tại 15 trung tâm mua sắm Nguyễn Kim ở khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành. Đây là những mặt hàng đảm bảo chất lượng và giá bình ổn như hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc.
Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tâm lý người dân ngại đến chỗ đông người và đi xa, nên doanh nghiệp áp dụng chương trình này để gia tăng tiện ích cho khách hàng. Ngoài việc mua sắm sản phẩm điện máy, công nghệ, khách hàng còn dễ dàng tìm thấy sản phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình, mua sắm an toàn trong mùa dịch COVID-19.
Toàn bộ nguồn hàng trên được cung ứng từ Big C để đảm bảo chất lượng và bán theo giá bình ổn, không tăng giá - tương tự như đang áp dụng tại hệ thống siêu thị Big C. Dự kiến, Nguyễn Kim sẽ triển khai chương trình “Nguyễn Kim bán hàng thiết yếu tăng tiện ích cho khách hàng” trên hệ thống Nguyễn Kim toàn quốc trong thời gian tới nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân.